Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

68 NGÀY DÀNH TRỌN TÂM HUYẾT CHO BÉ GÁI SINH NON 30 TUẦN TUỔI, NẶNG CHƯA ĐẾN 1.4KG

02/10/2021

0
Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ sinh non là những trẻ chào đời khi dưới 37 tuần tuổi thai và được chia thành 4 nhóm: cực non (<28 tuần), rất non (28 – 32 tuần), non vừa (32 – 34 tuần), non muộn (34 - 36 tuần 6 ngày).
 
Trẻ sinh càng non, đặc biệt dưới 32 tuần thì nguy cơ sức khỏe và biến chứng càng cao do chưa hoàn thiện về mặt cấu trúc giải phẫu và chức năng các cơ quan. Chính vì vậy, hầu hết các trường hợp trẻ sinh non đều phải được chăm sóc đặc biệt tại Đơn vị Hồi sức sơ sinh (NICU) ngay từ khi chào đời để đảm bảo điều kiện chăm sóc và hỗ trợ tốt nhất cho trẻ.
 
Việc sinh con khi chưa đủ tháng đủ ngày là điều không ba mẹ nào mong muốn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vì một lý do bất khả kháng, em bé không may chào đời sớm hơn ngày dự sinh vài tuần, thậm chí vài tháng. Đã có nhiều trường hợp sinh non đã được chăm sóc và điều trị thành công tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), gần nhất có thể kể đến trường hợp bé gái sinh non ở tuần thai thứ 30, cân nặng chưa đến 1,4 kg vào tháng 6.2021.
 
Khi thai kỳ chưa đến 30 tuần, sản phụ N.K.N (TP.HCM) nhập viện vì có dấu hiệu chuyển dạ, dọa sinh non. Đánh giá sản phụ có nguy cơ sinh sớm, Bác sĩ Huỳnh Kim Khoe – Trưởng Khoa Phụ Sản chỉ định tiêm trưởng thành phổi cho thai nhi, cố gắng trì hoãn cuộc sinh để thuốc có thời gian phát huy tác dụng. Bốn ngày sau khi nhập viện, sản phụ sinh non khi thai nhi được 30 tuần 2 ngày.
 


Khi chào đời, bé gái nặng 1,375 gram. Sau sinh, bé khóc vừa, cử động tạm. Việc tiêm trợ phổi trước sinh kịp thời đã giúp bé không cần hỗ trợ bơm surfactant để điều trị suy hô hấp. Tuy nhiên, bé thở co lõm ngực nên được chuyển đến phòng Hồi sức sơ sinh để tiếp tục chăm sóc và theo dõi. Tại Đơn vị Hồi sức sơ sinh, bé được nằm lồng ấp để sưởi ấm, ổn đinh thân nhiệt, chích kháng sinh, caffein citrate và hỗ trợ thở áp lực dương liên tục.

Ngày thứ 3 sau sinh, bé có cơn ngưng thở do não chưa hoàn thiện, đừ, tăng nhu cầu oxy. Kết quả siêu âm tim cho thấy tồn tại ống động mạch gây ảnh hưởng lưu thông máu, bé được đổi kháng sinh, đóng ống động mạch bằng thuốc Paracetamol và Ibuprofen truyền tĩnh mạch nhằm hạn chế nguy cơ suy tim, viêm ruột. Sau 10 ngày theo dõi và điều trị, tình trạng của bé cải thiện dần, ống động mạch nhỏ lại, bé được ngưng kháng sinh, nuôi ăn tĩnh mạch giảm dần và thay bằng ăn sữa mẹ.
 
Tuy nhiên, 4 tuần sau sinh, bé phải đối mặt với những vấn đề của trẻ sinh non: viêm phổi, loạn sản phế quản phổi do phụ thuộc oxy kéo dài. Bé được điều trị tích cực với kháng sinh lần hai, thuốc chống trào ngược dạ dày thực quản, lợi tiểu, corticoid, kèm theo bổ sung vitamin, sắt, sữa mẹ được pha với HMF (một sản phẩm đặc chế dành cho trẻ non tháng với cân nặng cực thấp) để bổ sung dưỡng chất cho bé. Đồng thời, dù bé chưa thể ngưng hỗ trợ thông khí áp lực dương (NCPAP), mẹ của bé được khuyến khích và tạo điều kiện da kề da cùng bé mỗi ngày. Sau bao nỗ lực của các y bác sĩ, bé đáp ứng điều trị, tình trạng hô hấp cải thiện dần, bú giỏi, tăng cân đều, và được đưa về phòng lưu viện ở cùng mẹ sau gần 8 tuần được chăm sóc đặc biệt tại NICU.





Phối hợp điều trị với các bác sĩ Khoa Nhi – Sơ sinh, bé được tập các bài tập vật lý trị liệu dành cho trẻ sơ sinh với các cô chú kỹ thuật viên Đơn vị Phục hồi chức năng, giúp bé phát triển khả năng vận động trong suốt thời gian theo dõi và điều trị tại đây.
 
Trải qua 68 ngày điều trị, ngày 31/8/2021 – trước ngày dự sinh 1 ngày, bé đủ điều kiện xuất viện, cân nặng 3,155 gram, tương đương với một em bé được nuôi dưỡng trong bụng mẹ. Các kết quả tầm soát thị lực, thính lực, siêu âm tim, não và chức năng gan, thận của bé trong giới hạn bình thường.







Tái khám sau 1 tuần, bé được gặp lại các bác sĩ đã chăm sóc em hơn 02 tháng qua, cân nặng 3,5 kg, bé phát triển bình thường như các em bé sinh đủ tháng khác. Đó là một niềm tự hào và hạnh phúc của cả ê kíp y bác sĩ Khoa Nhi – Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).
 
Bác sĩ Phạm Công Luận, Trưởng Khoa Nhi – Sơ sinh chia sẻ: “Chăm sóc trẻ sinh non giống như ươm mầm cây, cần ân cần và nâng niu. Mỗi trẻ sinh non sẽ “kể những câu chuyện” khác nhau nên không có một công thức chung nào cho tất cả. Theo sát từng bệnh nhân, phát hiện kịp thời những rối loạn và can thiệp phù hợp là chìa khóa thành công trong điều trị trẻ sinh non".

 



Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), 100% ca sinh có đội ngũ y bác sĩ Nhi – Sơ sinh giàu kinh nghiệm có mặt ngay tại phòng sinh để phối hợp cùng ekip sinh. Đơn vị Hồi sức sơ sinh (NICU) được trang bị hiện đại đạt chuẩn, hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn tiêu chuẩn Mỹ cùng sự phối hợp đội ngũ chuyên gia hàng đầu gồm bác sĩ, điều dưỡng nhi sơ sinh, chuyên gia vật lý trị liệu, chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, hỗ trợ kịp thời cho các ca sinh, đảm bảo an toàn và sự chăm sóc tốt nhất cho bé ngay từ khi chào đời.

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Phạm Công Luận

    Khoa Nhi

    Là một trong những tài năng đang góp sức tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ để cùng chúng tôi thực hiện sứ mệnh đưa dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn Mỹ đến Việt Nam, Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Công Luận là bác sĩ chuyên khoa nhi được đào tạo bài bản và chuyên sâu không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các chương trình huấn luyện và hợp tác đào tạo quốc tế với các bệnh viện và trường y khoa của Mỹ, Pháp, Úc như Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne (Úc), Đại học Paris V, Đại học Libre de Bruxelles (Pháp). Với những nỗ lực không ngừng của mình, Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Công Luận đã đạt rất nhiều giải thưởng dành cho bác sĩ trẻ xuất sắc tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay Bác sĩ Phạm Công Luận đang tiếp tục sự nghiệp chăm sóc, cứu chữa bệnh nhi tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với vai trò Bác sĩ Nhi & Hồi sức sơ sinh cao cấp.

    Tìm hiểu thêm
  • Bùi Thị Thùy Tâm

    Khoa Nhi

    Là một bác sĩ tâm huyết với tình yêu lớn lao dành cho trẻ, Thạc sĩ Bác sĩ Bùi Thị Thùy Tâm đang công tác tại Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ. Với gần 15 năm kinh nghiệm thực tiễn, đã từng công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng, với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu là Nhi tổng quát và sơ sinh, bác sĩ Tâm luôn không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh chuyên môn vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao, bác sĩ Tâm còn được yêu mến vì sự thân thiện, nhẹ nhàng, hết lòng vì các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Yutaro Hara

    Khoa Nhi

    Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành y tại Đại học Akita năm 2013, Bác sĩ Hara đã công tác với cương vị là Bác sĩ nhi nội trú cao cấp (2015-2018) và Nghiên cứu sinh nội trú Cấp cứu Nhi & Y học cấp cứu (2019-2022) tại Bệnh viện Nhi Thủ đô Tokyo và sau đó công tác tại Khoa Nhi, Bệnh viện Nanbu, Tỉnh Okinawa (2022-2023). Kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng của Bác sĩ Hara có thể chẩn đoán và điều trị nhiều tình trạng bệnh nhi khoa khác nhau, từ các bệnh thông thường đến hiếm gặp, bao gồm cả các trường hợp cấp cứu. Bác đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thận nhi, phổi, di truyền, phát triển ở trẻ, chấn thương, các trường hợp cấp cứu nhẹ, thương tích, bỏng và tâm thần học. Bác sĩ Hara thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật và mong muốn có cơ hội mang kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhi khoa của mình đến gần với cộng đồng và các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Thị Như Ái

    Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng

    Bác sĩ Nguyễn Thị Như Ái có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phục hồi chức năng, đặc biệt có chuyên môn sâu về phục hồi chức năng tim mạch, phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não và luôn không ngừng nâng cao, cập nhật kiến thức chuyên môn. Bác sĩ Nguyễn Thị Như Ái hiện đang đảm nhận vai trò Trưởng Khoa Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ.

    Tìm hiểu thêm