Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

TRẺ ĐI PHÂN LỎNG: KHI NÀO CẦN ĐI KHÁM

10/08/2022

0
Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh đi ngoài phân lỏng nhiều lần là nỗi lo lắng, trăn trở của các mẹ bỉm sữa. Theo Bác sĩ Phạm Công Luận, Trưởng Khoa Nhi – Sơ sinh, Bệnh Viện Quốc tế Mỹ (AIH), trẻ ở mỗi giai đoạn độ tuổi, mỗi chế độ ăn sẽ cho ra tính chất phân thay đổi khác nhau. Trẻ đi ngoài phân lỏng có phải bị tiêu chảy hay không? Và liệu khi nào cần gặp bác sĩ? Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu về vấn đề đi ngoài “xì xoẹt" ở trẻ nhé! ​​

► Đối với trẻ sơ sinh ​
 
  • Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong giai đoạn 6 tháng đầu tiên, tần suất đi tiêu phân lỏng nhiều lần trong ngày, trung bình từ 3 lần, đến 10 lần một ngày, hoặc hơn thế nữa. Nguyên nhân là do sữa mẹ chứa nhiều kháng thể đóng vai trò như chất nhuận tràng tự nhiên. Nói cách khác, trẻ sơ sinh đi phân lỏng là hoàn toàn bình thường, không phải là tiêu chảy.
  • Khi phân của trẻ nhìn có thể sệt, lỏng, nhiều màu vàng, xanh, hoặc nâu mẹ có thể yên tâm bởi đây là dấu hiệu đường tiêu hoá của trẻ vẫn tốt.
  • Tuy nhiên, trẻ đi phân lỏng sẽ đáng lo ngại và được xem là tiêu chảy nếu mẹ thấy có các triệu chứng sau kèm theo:
♦ Sốt trên 38 độ C ​
♦ Khoảng thời gian giữa các lần đại tiện được rút ngắn và số lần đi tiêu tăng lên ​
♦ Phân thay đổi màu sắc và mùi: Phân chuyển sang màu xanh và có mùi khó chịu, đôi khi còn kèm theo bọt. ​
♦ Đi ngoài ra máu ​
♦ Tiêu phân đen, hay phân trắng (phân bạc màu) ​
♦ Trẻ có biểu hiện mất nước : mắt trũng, môi khô, khát, bứt rứt…​

► Đối với trẻ nhũ nhi ​

Nếu trẻ đi tiêu phân lỏng, nước từ 3 lần trở lên mỗi ngày, tính chất phân thay đổi đột ngột, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang mắc bệnh lý về tiêu hoá như tiêu chảy cấp, nhiễm trùng đường ruột…

► Trẻ đi phân lỏng, điều trị như thế nào và khi nào cần đi khám? ​

Điều trị phân lỏng sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân. Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần: ​
 
  • Tiếp tục cho con bú theo nhu cầu của trẻ
  • Cho trẻ bú thành nhiều bữa, mỗi cữ bú ít hơn nếu trẻ bị tiêu chảy kèm theo nôn trớ.
  • Đối với trẻ bú sữa công thức và đi ngoài phân lỏng liên tục hơn 2 tuần, mẹ nên đưa trẻ đi khám để tìm nguyên nhân, có khi phải thay đổi sữa và/hoặc chế độ ăn của trẻ.​
  • Đối với trẻ lớn đã ăn dặm, mẹ cần cho trẻ uống các loại dung dịch bù nước, điện giải để trẻ không bị mất nước.

Tiêu chảy là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 sau tử vong sơ sinh và viêm phổi ở trẻ dưới 5 tuổi. Do đó, ba mẹ cần đưa trẻ đi khám khi trẻ có biểu hiện tiêu chảy hoặc tiêu bất thường. Nếu được điều trị kịp thời và chăm sóc đúng cách, tình trạng đi ngoài phân lỏng sẽ được cải thiện rất nhanh chóng.

Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ AIH cung cấp đầy đủ các dịch vụ khám chữa bệnh Nhi khoa, bao gồm: kiểm tra sức khỏe tổng quát; tiêm vắc-xin; theo dõi sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ; tư vấn về dinh dưỡng; và các dịch vụ chẩn đoán, điều trị bệnh.

Khu khám Nhi tại AIH được phân chia thành 2 khu vực riêng biệt: Khu dành cho trẻ khỏe và khu dành cho trẻ có bệnh, với mục đích phân luồng bệnh nhân để tránh lây nhiễm chéo. Khi trẻ đến bệnh viện có những triệu chứng nghi mắc bệnh, trẻ sẽ được đưa vào khu khám riêng, nhờ đó có thể chọn lọc và cách ly bệnh ngay từ đầu.​

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: (Lối vào 199 Nguyễn Hoàng) Số 6, Đường Bắc Nam 3, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Phạm Công Luận

    Khoa Nhi

    Là một trong những tài năng đang góp sức tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ để cùng chúng tôi thực hiện sứ mệnh đưa dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn Mỹ đến Việt Nam, Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Công Luận là bác sĩ chuyên khoa nhi được đào tạo bài bản và chuyên sâu không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các chương trình huấn luyện và hợp tác đào tạo quốc tế với các bệnh viện và trường y khoa của Mỹ, Pháp, Úc như Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne (Úc), Đại học Paris V, Đại học Libre de Bruxelles (Pháp). Với những nỗ lực không ngừng của mình, Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Công Luận đã đạt rất nhiều giải thưởng dành cho bác sĩ trẻ xuất sắc tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay Bác sĩ Phạm Công Luận đang tiếp tục sự nghiệp chăm sóc, cứu chữa bệnh nhi tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với vai trò Bác sĩ Nhi & Hồi sức sơ sinh cao cấp.

    Tìm hiểu thêm
  • Bùi Thị Thùy Tâm

    Khoa Nhi

    Là một bác sĩ tâm huyết với tình yêu lớn lao dành cho trẻ, Thạc sĩ Bác sĩ Bùi Thị Thùy Tâm đang công tác tại Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ. Với gần 15 năm kinh nghiệm thực tiễn, đã từng công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng, với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu là Nhi tổng quát và sơ sinh, bác sĩ Tâm luôn không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh chuyên môn vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao, bác sĩ Tâm còn được yêu mến vì sự thân thiện, nhẹ nhàng, hết lòng vì các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Yutaro Hara

    Khoa Nhi

    Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành y tại Đại học Akita năm 2013, Bác sĩ Hara đã công tác với cương vị là Bác sĩ nhi nội trú cao cấp (2015-2018) và Nghiên cứu sinh nội trú Cấp cứu Nhi & Y học cấp cứu (2019-2022) tại Bệnh viện Nhi Thủ đô Tokyo và sau đó công tác tại Khoa Nhi, Bệnh viện Nanbu, Tỉnh Okinawa (2022-2023). Kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng của Bác sĩ Hara có thể chẩn đoán và điều trị nhiều tình trạng bệnh nhi khoa khác nhau, từ các bệnh thông thường đến hiếm gặp, bao gồm cả các trường hợp cấp cứu. Bác đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thận nhi, phổi, di truyền, phát triển ở trẻ, chấn thương, các trường hợp cấp cứu nhẹ, thương tích, bỏng và tâm thần học. Bác sĩ Hara thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật và mong muốn có cơ hội mang kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhi khoa của mình đến gần với cộng đồng và các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Lê Thi Thanh Liêm

    Khoa Nhi

    Là một nữ Bác sĩ của khoa Nhi với lòng yêu nghề và yêu trẻ, Thạc sĩ Bác sĩ Lê Thị Thanh Liêm đã có gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu Nhi sơ sinh. Thạc sĩ Bác sĩ Lê Thị Thanh Liêm không ngừng học hỏi, trao dồi chuyên môn, tham gia nhiều chương trình quốc tế về đào tạo chuyên khoa và đào tạo sau đại học hợp tác với các tổ chức quốc tế Hoa Kỳ, Úc… Hiện nay Bác sĩ Lê Thị Thanh Liêm đang công tác tại Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ.

    Tìm hiểu thêm