Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

THÈM NGỌT TRONG THAI KỲ: LÀM SAO ĐỂ MẸ KIỂM SOÁT?

17/06/2022

0
Đường là nhiên liệu cung cấp năng lượng nhanh nhất cho cơ thể, tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều đường dễ dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và tăng cân quá nhanh, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Theo Thạc sĩ Trần Thị Ngọc Châu – Trưởng Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Quốc tế Mỹ, mẹ bầu cần thận trọng về lượng đường nạp vào cơ thể để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, đặc biệt là các loại đường đơn có trong bánh kẹo, nước ngọt, v.v…. Nếu mẹ bầu không thể cưỡng lại cơn thèm ăn đồ ngọt, mẹ hãy thử áp dụng một số cách sau đây:

► Hãy phân biệt giữa cảm giác đói thực sự và cảm giác thèm ăn mà không đói! ​

Nếu mẹ bầu thấy đói bụng, hãy ăn 1 bữa lành mạnh đầy đủ dưỡng chất bao gồm các nhóm thực phẩm như: tinh bột, rau củ, trái cây, thịt cá trứng. Mẹ bầu nên ăn ít nhất 3 bữa chính lành mạnh mỗi ngày và một số món ăn nhẹ bổ sung để hỗ trợ cho sức khoẻ của mẹ và em bé đang phát triển như ăn đậu hạt, sử dụng các sản phẩm sữa. Tuyệt đối không bỏ bữa. Mẹ bầu có thể chia nhỏ bữa ăn để giữ lượng đường trong máu của mẹ ở mức ổn định, giúp mẹ cảm thấy no và cuối cùng là hạn chế cảm giác thèm ăn vặt.

► Đối với cảm giác thèm ăn mà không đói, mẹ có thể áp dụng các cách sau: ​
 
  • Uống nước: Khi mang thai, mẹ cần nhiều nước hơn người bình thường, ít nhất 8-12 ly mỗi ngày. Nước đóng vai trò quan trọng trong duy trì sự cân bằng của túi ối giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.  Vì thế khi có cảm giác thèm ngọt, mẹ hãy thử uống 1 cốc nước lọc, nước ngâm trái cây hoặc trà thảo mộc không chứa caffein để giải tỏa, dạ dày chứa nhiều nước cũng sẽ hạn chế được cảm giác muốn ăn.
  • Sử dụng thực phẩm thay thế: Thỏa mãn vị giác bằng những thực phẩm lành mạnh chứa thành phần đường tự nhiên như trái cây hoặc sữa chua không đường, sữa không đường,… Ăn các loại đậu hạt giàu protein cũng giúp hạn chế cảm giác thèm ngọt.
  • Tập thể dục: Tập thể dục rất có lợi về nhiều mặt cho mẹ bầu như giúp cải thiện tâm trạng, duy trì cân nặng ổn định trong quá trình mang thai, tăng cường sức khỏe cho quá trình sinh nở được thuận lợi, quá trình hồi phục sau sinh cũng nhanh chóng hơn. Ngoài ra khi mẹ thèm ăn, việc tập thể dục giúp mẹ hướng sự chú ý đến 1 thứ khác mà không còn tập trung vào cảm giác thèm ăn nữa. Mẹ có thể đi bộ nhẹ, tập yoga, bơi lội,.... hoặc tham khảo thêm các bài tập phù hợp với phụ nữ mang thai.
  • Loại bỏ các thực phẩm ăn vặt không lành mạnh ra khỏi tầm mắt​.

Việc nhìn thấy chúng có thể làm bạn khó cưỡng lại cảm giác thèm ăn. Hãy loại bỏ bánh kẹo, mứt, nước ép trái cây có bổ sung đường ra khỏi tầm mắt trước khi quá muộn. Thay vào đó hãy để những thực phẩm ăn vặt lành mạnh như đã nêu ở trên trong nhà và trong tủ lạnh để sử dụng.

Việc cân bằng dưỡng chất, sử dụng những thực phẩm thay thế, đồng thời bổ sung đa dạng các loại chất khác sẽ là giải pháp tốt hơn cho mẹ khi đang mang thai. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có thai kỳ thật trọn vẹn!

Thói quen ăn uống và sở thích của mỗi người là khác nhau vì vậy chế độ ăn uống và vận động cần được cá nhân hóa cho từng người chứ không có một thực đơn hoặc chế độ ăn uống nào áp dụng được cho tất cả.

Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm sẽ tiến hành phân tích chế độ ăn và sinh hoạt hiện tại của bạn để đưa ra kế hoạch can thiệp dinh dưỡng hợp lý cho từng trường hợp riêng biệt. ​

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: (Lối vào 199 Nguyễn Hoàng) Số 6, Đường Bắc Nam 3, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 25/04/2024

    THÔNG BÁO NGHỈ LỄ 30/4 & 1/5 NĂM 2024​

  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Lê Phạm Anh Vy

    Khoa Dinh Dưỡng

    Bác sĩ Lê Phạm Anh Vy tốt nghiệp bác sĩ CKI tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch . Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe ở lĩnh vực Dinh dưỡng, bác sĩ Anh Vy đã đạt được nhiều chứng chỉ về dinh dưỡng trong nước và quốc tế. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố với vị trí bác sĩ Nhi - Dinh dưỡng, hiện nay bác sĩ Anh Vy đang giữ vị trí Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm