Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

VÌ SAO PHẢI TẦM SOÁT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG? BỆNH NHÂN ĐÃ MÃN KINH CÓ CẦN TẦM SOÁT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG?

19/10/2020

0
Chị L.N vừa được phát hiện và điều trị kịp thời chứng ung thư quái ác ở giai đoạn sớm tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). Bệnh nhân nữ 56 tuổi, mãn kinh 10 năm và chưa từng khám phụ khoa định kỳ. Bệnh nhân đến khám vì thấy ra máu âm đạo, tiểu gắt, nước tiểu có lẫn ít máu. Bác sĩ đã thăm khám, phát hiện cổ tử cung có u sùi từ kênh cổ tử cung lan ra cổ ngoài đường kính khoảng 1 cm. Bệnh nhân được sinh thiết sang thương cổ tử cung, giải phẫu bệnh cho thấy kết quả Carcinôm tuyến cổ tử cung biệt hóa trung bình. MRI vùng chậu không ghi nhận di căn hạch. Bệnh nhân được chỉ định cắt tử cung toàn bộ và nạo hạch với phương pháp phẫu thuật Wertheim Meigs. Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp và bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy Carcinôm tuyến dạng nhày (Mucinous adenoma malignum grade 2), các hạch được khảo sát cho thấy không di căn.
(*) Tên nhân vật đã bị thay đổi
 
⚠️ Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở phụ nữ. Tuy nhiên, đa số trường hợp khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.
 
Hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu và cập nhật các thông tin cần thiết để kịp thời phòng tránh và bảo vệ sức khỏe của bạn khỏi căn bệnh nguy hiểm này nhé!

Ung Thư Cổ Tử Cung Là Gì?
 
Ung thư cổ tử cung là do các tế bào ở cổ tử cung phát triển bất thường vượt quá mức kiểm soát của cơ thể. Các tế bào bất thường này phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung.
 
Tác Nhân Làm Tăng Nguy Cơ Mắc Ung Thư Cổ Tử Cung
 
Thủ phạm hàng đầu gây ung thư cổ tử cung là nhiễm virus HPV – Human papilloma virus - virus lây truyền qua đường tình dục.
Có 12 loại gen sinh ung trong virus HPV. HPV type 16 và 18 là 2 chủng có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung cao nhất, tìm thấy ở 70% phụ nữ ung tư cổ tử cung. 
 
Các yếu tố khác tăng nguy cơ nhiễm HPV và phát triển ung thư cổ tử cung: 
 
  • Phụ nữ có quan hệ tình dục sớm, có nhiều bạn tình.
  • Tiền sử mắc bệnh lấy truyền qua đường tình dục như viêm sinh dục do nhiễm Trichomonas, Chlamydia trachomatis, Herpes simplex virus type 2 (HSV-2) …
  • Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài
  • Mang thai nhiều lần (từ trên 4 lần)
  • Hút thuốc lá - thuốc lá có chứa các hợp chất Benzen, Clorua Vinyl, hợp chất Amoni, Arsen, Nitrosamines gây tổn hại ADN và xuất hiện các đột biến gen, từ đó các tế bào bất thường được sinh sản nhanh tạo ung thư. Phụ nữ hút thuốc nguy cơ ung thư cổ tử cung gấp 2 so với người không hút thuốc.
  • Tình trạng suy giảm miễn dịch như nhiễm HIV
  • Gia đình có người bị ung thư cổ tử cung 


Triệu Chứng Ung Thư Cổ Tử Cung

Phụ nữ mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung từ khi bắt đầu có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng nên chị em phụ nữ có thể chủ quan.
Một số triệu chứng ung thư cổ tử cung có thể nhận biết sớm:
  • Ra huyết âm đạo bất thường sau giao hợp, ra máu âm đạo bất thường sau mãn kinh
  • Tiết dịch âm đạo bất thường, có mùi hôi, hoặc ra dịch nhày như "máu cá"
  • Tiểu đau, gắt, khó chịu khi đi tiểu, nước tiểu có máu

Các Phương Pháp Tầm Soát
 
Hiện nay, có các phương pháp tầm soát ung thư cổ tư cung phổ biến bao gồm:
  • Phết tế bào cổ tử cung (xét nghiệm Pap Smear- PAP Test): Giúp phát hiện sớm những tế bào đã biến đổi và sẽ có nguy cơ trở thành ung thư ở cổ tử cung nếu không được chữa trị kịp thời.
  • Xét nghiệm HPV- HPV Test: Tìm ra những virus có thể gây nên sự biến đổi tế bào ở cổ tử cung. 

Tuổi tầm soát ung thư cổ tử cung
 
✅ Phụ nữ trên 21 tuổi được khuyến cáo nên bắt đầu tầm soát ung thư cổ tử cung với các phương pháp PAP test mỗi 3 năm và HPV test
✅ Phụ nữ trên 30 tuổi: Phối hợp PAP+HPV test mỗi 3 - 5 năm
✅ Bệnh nhân đã mổ ung thư cổ tử cung vẫn cần tiếp tục tầm soát và việc thực hiện tầm soát phải thường xuyên hơn mỗi 6 - 12 tháng, khám và phết tế bào ở diện cắt âm đạo mục đích phát hiện tái phát tại chỗ 
✅ Tuổi ngưng tầm soát: Phụ nữ có thể được xem là tầm soát đủ nếu trên 65 tuổi, liên tiếp 2 test PAP+HPV trong vòng 10 năm qua âm tính và lần làm gần nhất cách 3- 5 năm.

👉 Tiên lượng
  • Nếu được phát hiện sớm như giai đoạn IA tỉ lệ sống còn 5 năm có thể đạt 94-97%
  • Giai đoạn IB1 tỉ lệ sống còn 5 năm 89%
  • Giai đoạn IB2 tỉ lệ sống còn 5 năm giảm còn 75%
  • Trong khi giai đoạn 4 tỉ lệ sống còn 5 năm rất thấp, 9-20%
🇺🇸 Đồng hành chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nữ giới, gói tầm soát viêm nhiễm và ung thư phụ khoa, trong đó có dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) được thiết kế phù hợp cho phụ nữ ở các độ tuổi khác nhau với chi phí hợp lý, sẽ giúp phát hiện kịp thời các bệnh lý và các yếu tố nguy cơ để có biện pháp can thiệp sớm, nâng cao hiệu quả điều trị. 
Việc sàng lọc, phát hiện ung thư cổ tử cung rất quan trọng trong việc phát hiện những thay đổi của tế bào trước khi phát triển thành ung thư. Phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm sẽ giúp nâng cao khả năng trị khỏi bệnh. 

🌟 Vì vậy, đừng chần chờ việc tầm soát các bệnh lý nguy hiểm khi có những dấu hiệu bất thường và lên kế hoạch kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho bản thân và gia đình. 
-----------------
Liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết:
Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH):
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

  • 10/04/2024

    GIẢI TỎA THẮC MẮC TRONG THAI KỲ CÙNG CHUYÊN GIA AIH

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Mai Thanh Cúc

    Đơn vị Ung Bướu

    Bác sĩ Mai Thanh Cúc có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Ung bướu, hiện đang công tác tại đơn vị Ung bướu Bệnh viện Quốc tế Mỹ. Làm việc nhiều năm trong chuyên ngành ung thư, Bác sĩ Cúc chia sẻ về phương châm của các bác sĩ chuyên khoa ung thư là lắng nghe, sẻ chia và thấu hiểu các lo lắng của bệnh nhân, bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình giải thích cặn kẽ để bệnh nhân hiểu rõ bệnh tình của mình. Từ đó, bệnh nhân có thể chấp nhận một cách nhẹ nhàng, vững tin, hợp tác tốt với bác sĩ trong hành trình kiên trì chiến đấu để vượt qua căn bệnh nan y.

    Tìm hiểu thêm