Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

TUẦN LỄ NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ KHÁNG SINH TRÊN THẾ GIỚI 2021

23/11/2021

0
Tuần lễ Nhận thức về Kháng sinh trên Thế giới (World Antimicrobial Awareness Week) được tổ chức từ 18 – 24/11 hàng năm, với thông điệp “Nhận thức lan tỏa, Ngừng kháng thuốc”, nâng cao nhận thức về vấn đề kháng thuốc kháng sinh trên thế giới. Nhằm hưởng ứng sự kiện, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chia sẻ thông tin hữu ích liên quan đến kháng sinh và kêu gọi sử dụng kháng sinh hợp lý trong điều trị.

► Kháng sinh là gì?

Kháng sinh được định nghĩa là những chất có nguồn gốc vi sinh vật, nấm hoặc được bán tổng hợp hoặc tổng hợp hóa học có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu.

► Thế nào là đề kháng kháng sinh?

Đề kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn phát triển khả năng đánh bại các loại kháng sinh từng có khả năng tiêu diệt chúng. Vi khuẩn thông qua đột biến gen, tạo ra enzyme phân hủy hoặc tạo ra những thay đổi trong cấu trúc của thuốc kháng sinh để gây ra đề kháng. Khi đề kháng kháng sinh xảy ra, vi khuẩn không bị ức chế hay tấn công bởi thuốc, chúng tiếp tục phát triển, làm vô hiệu hóa hiệu quả của kháng sinh. Hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ đề kháng kháng sinh cao nhất trên thế giới theo xếp hạng của WHO.

► Đề kháng kháng sinh nguy hại như thế nào?

Đề kháng kháng sinh ảnh hưởng nhiều mặt trong cuộc sống, tác động mạnh đến ngành y tế, thú y, nông nghiệp và ngày càng trở thành vấn đề sức khỏe cộng đồng cấp bách mà nhân loại trong thế kỷ 21 phải đối mặt. Đề kháng kháng sinh làm giảm nghiêm trọng chất lượng chăm sóc sức khỏe, tăng nguy cơ tử vong của người bệnh vì không còn loại thuốc điều trị phù hợp, kéo dài thời gian nằm viện, và tăng chi phí điều trị. Đề kháng kháng sinh đang là mối đe dọa sức khỏe trên cộng đồng toàn thế giới. Ở Mỹ, hàng năm có hơn 35.000 người tử vong vì nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc. Số người tử vong do đề kháng kháng sinh trên toàn thế giới trong vòng 30 năm tới (năm 2050) ước tính là 10 triệu người mỗi năm, hơn nhiều lần so với tổng số người tử vong do đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua.

► Cạn kiệt tài nguyên kháng sinh

Kháng sinh được phát hiện năm 1928 bởi Alexander Fleming, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử nhân loại cho điều trị bệnh nhiễm khuẩn. Những năm sau đó, kháng sinh được phát triển mạnh mẽ và là công cụ hỗ trợ đắc lực cho điều trị bệnh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, sau hơn 100 năm, phần lớn các kháng sinh được phát minh bắt đầu xuất hiện vi khuẩn đề kháng, thậm chí việc xuất hiện các chủng vi sinh vật đa đề kháng nguy hiểm. Trong 60 năm trở lại đây, có rất ít kháng sinh mới được ra đời và các phê duyệt mới liên quan kháng sinh hầu như là phối hợp các kháng sinh có sẵn hay bổ sung chỉ định mới của các kháng sinh hiện có. Việc phát triển các kháng sinh mới đang gặp vô vàn thách thức vì cạn kiệt nguồn tài nguyên nghiên cứu, thách thức trong đổi mới, ứng dụng, việc cắt giảm đầu tư, đặc tính lý hóa và thử nghiệm lâm sàng. Nhân loại hiện đang đối mặt với việc mất đi tài sản vô cùng quý giá - KHÁNG SINH.

► Nguyên nhân đề kháng kháng sinh

Nguyên nhân dẫn đến đề kháng kháng sinh bao gồm nhận thức của cộng đồng, cán bộ y tế còn thấp, sử dụng kháng sinh không hợp lý trong điều trị: nhà thuốc bán kháng sinh không có đơn thuốc, lạm dụng kháng sinh quá mức khi sử dụng kháng sinh không hợp lý trong quá trình nhập viện, kháng sinh chưa được kiểm soát hợp lý trong chăn nuôi cũng như kiểm soát nhiễm khuẩn chưa hiệu quả.  

► Giảm gánh nặng đề kháng thuốc

Cần đẩy mạnh, áp dụng triệt để việc kê đơn, cấp phát và sử dụng kháng sinh hợp lý trong điều trị nội trú lẫn ngoại trú. Bệnh nhân cần sử dụng kháng sinh theo toa và đúng hướng dẫn, không tự ý mua kháng sinh mà không có đơn của bác sĩ, không tự ý dừng hay thay thế thuốc, liên hệ với bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn khi gặp tác dụng bất lợi.

Đề kháng kháng sinh xảy ra ở bất kì ai, bất kì độ tuổi và quốc gia nào. Hiện tượng này đang là vấn đề gánh nặng cấp bách của toàn nhân loại đòi hỏi tất cả chúng ta phải hành động ngay hôm nay.

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Ong Kian Soon

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Ong Kian Soon tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore năm 2004 và là Bác sĩ gia đình đã được đăng ký với Bộ Y tế Singapore. Bác có kinh nghiệm lâm sàng làm việc tại nhiều bệnh viện tư nhân và công lập ở Singapore, tại các phòng khám ngoại trú lẫn các khoa nội trú. Bác tích cực thúc đẩy quảng bá Y học gia đình tại Việt Nam và đã làm việc với Đại học Y Phạm Ngọc Thạch để đẩy mạnh y học gia đình tại TP.HCM. Bác cũng được mời làm diễn giả tại một số hội nghị y học gia đình để trao đổi về mô hình y học gia đình được thực hiện tại Singapore.

    Tìm hiểu thêm
  • Esser Rene Daniel

    Khoa Chấn thương chỉnh hình

    GS. TS. BS. René D. Esser là Giáo sư, Bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình - Nguyên trưởng Khoa Đại học Stanford, USA; nguyên Trưởng Khoa Bệnh viện Markgroeningen, Tây Đức, nguyên Trưởng Khoa Chấn thương - Chỉnh hình Bệnh viện Polyclinique du Ternois, Pháp;  Nguyên Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc Gia Tupua Tamasese Meaole, Samoa. ​Với bề dày hơn 40 năm kinh nghiệm, GS. TS. BS. René D. Esser là một trong số ít các bác sĩ ngoại khoa – chấn thương chỉnh hình có thể chữa trị cho những ca bệnh dị tật bẩm sinh và các bệnh lý chấn thương nghiêm trọng tại Việt Nam.

    Tìm hiểu thêm
  • Vũ Văn Phi

    Khoa Phụ Sản

    Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi với kinh nghiệm làm việc dày dặn gần 20 năm tại các bệnh viện phụ sản quốc tế lớn, từng giữ vị trí cố vấn cao cấp trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhận được sự tín nhiệm cao từ đồng nghiệp và Quý khách hàng. Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi rất được yêu thích trong cộng đồng mẹ bầu vì tính cách dí dỏm, tâm lý, thân thiện, giúp các bố mẹ tương lai có thể giảm bớt lo lắng trong thai kỳ. Đặc biệt Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi nổi tiếng “mát tay”, chuyên môn cao - vết mổ đẹp và dày dạn kinh nghiệm chăm sóc các ca sinh khó, xử trí các trường hợp sản phụ mắc bệnh lý trong thai kỳ và các tai biến sản khoa thường gặp. Hiện tại, Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi đang giữ vị trí Phó Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). 

    Tìm hiểu thêm
  • Vũ Nhật Linh

    Khoa Phụ Sản

    Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Nhật Linh có gần 15 năm kinh nghiệm trong ngành Y với vai trò bác sĩ Sản Phụ khoa ở nhiều bệnh viện lớn trong nước với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu về sản bệnh lý, hỗ trợ sinh sản, nội soi phụ khoa và đồng thời tham gia công tác giảng dạy tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Nhật Linh là một trong những bác sĩ trẻ nhiệt huyết, tích cực đồng hành cùng các sản phụ trong hành trình chào đón thiên thần nhỏ chào đời tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ.

    Tìm hiểu thêm