Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

TRẺ BỊ NHIỄM TRÙNG RỐN: BỐ MẸ PHẢI LÀM SAO?

30/11/2021

0
Hầu hết đối với trẻ sơ sinh, cuống rốn khô dần và rụng khỏi trong vài tuần đầu sau sinh. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp trẻ bị nhiễm trùng rốn do sự chăm sóc không đúng cách. Điều này làm trẻ nhẹ thì nhiễm trùng rốn tại chỗ, nặng thì có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng huyết, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh. 
 
► Triệu chứng của nhiễm trùng rốn 
  
  • Da xung quanh rốn sưng nề, đỏ, đau;
  • Chảy mủ xanh, vàng, có mũi hôi;
  • Chảy máu rốn.
  
Ngoài ra còn có một số dấu hiệu khác kèm theo như: Trẻ sốt cao trên 38 độ C, thở nhanh, da vàng tái, bỏ bú hoặc bú kém. 
  
► Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng rốn ở trẻ
  
  • Vệ sinh dây rốn cho bé chưa đúng cách: Không lau rửa rốn thường xuyên, băng rốn quá chặt, quên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi lau rửa cuống rốn hoặc dùng các bài thuốc dân gian để xử lý rốn mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ… 
  • Ít vệ sinh, băng kín dây rốn của trẻ: Tình trạng này thường gặp ở một số mẹ sinh con lần đầu. Do sợ làm đau trẻ nên một số mẹ không dám đụng vào rốn của con dẫn đến ít thay băng và vệ sinh cuống rốn cho con.
  • Vệ sinh dây rốn cho trẻ quá mức: Nhiều mẹ tắm rửa vệ sinh rốn quá mức cho trẻ mà không biết rằng để rốn thường xuyên ẩm ướt sẽ khiến rốn lâu rụng và gây viêm nhiễm rốn. 
  • Nước dùng để vệ sinh rốn cho bé chưa đảm bảo: Mẹ nên dùng dung dịch sát trùng Alcohol 70 độ hoặc nước muối sinh lí để vệ sinh một cách tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ. 
 
► Cách xử lý rốn bị nhiễm trùng. 
  
Bước 1: Dùng gạc vô trùng nâng dây rốn lên để quan sát chân rốn, dây rốn, mặt cắt cuống rốn và da xung quanh rốn, nhận diện các bất thường như: dịch tiết nhiều, máu, có mủ, vùng da quanh rốn sưng đỏ... 
  
Bước 2: Lau sạch vị trí xung quanh chân rốn bằng que gòn vô trùng tẩm dung dịch sát trùng, từ chân rốn lên dây rốn, vị trí kẹp rốn và mặt cắt cuống rốn bằng que gòn vô trùng tẩm dung dịch sát trùng. Sau đó khử trùng từ chân rốn ra vùng da xung quanh rốn. 
  
Bước 3: Vẫn tiếp tục chăm sóc sau khi rốn đã rụng cho đến khi chân rốn khô, không còn dịch tiết. 
  
Quan trọng hơn, khi có các biểu hiện: Rốn rỉ ra dịch có mủ vàng, xanh, hôi hoặc kèm theo chảy máu, da ở vùng xung quanh rốn sưng nề đỏ, rốn bị rỉ dịch kéo dài sau khi đã rụng hơn 1 tuần, trẻ sốt, bú kém, cha mẹ không nên tự ý điều trị ở nhà mà cần mang trẻ đến cơ sở y tế để khám ngay để có cách xử lý kịp thời và hiệu quả.
 
Khoa Nhi – Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ AIH cung cấp đầy đủ các dịch vụ khám chữa bệnh Nhi khoa, bao gồm: Kiểm tra sức khỏe tổng quát; tiêm vaccine; theo dõi sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ; tư vấn về dinh dưỡng; và các dịch vụ chẩn đoán, điều trị bệnh. 
 
Khu khám Nhi tại AIH được phân chia thành 2 khu vực riêng biệt: khu dành cho trẻ khỏe và khu dành cho trẻ có bệnh, với mục đích phân luồng bệnh nhân để tránh lây nhiễm chéo. Đặc biệt, theo quy trình sàng lọc phòng chống dịch Covid-19, những trường hợp có những triệu chứng nghi nhiễm Covid- sẽ được đưa vào khu khám riêng, nhờ đó có thể sàng lọc và cách ly bệnh ngay từ đầu, đảm bảo an toàn không lây nhiễm. 

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

  • 10/04/2024

    GIẢI TỎA THẮC MẮC TRONG THAI KỲ CÙNG CHUYÊN GIA AIH

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Phạm Công Luận

    Khoa Nhi

    Là một trong những tài năng đang góp sức tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ để cùng chúng tôi thực hiện sứ mệnh đưa dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn Mỹ đến Việt Nam, Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Công Luận là bác sĩ chuyên khoa nhi được đào tạo bài bản và chuyên sâu không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các chương trình huấn luyện và hợp tác đào tạo quốc tế với các bệnh viện và trường y khoa của Mỹ, Pháp, Úc như Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne (Úc), Đại học Paris V, Đại học Libre de Bruxelles (Pháp). Với những nỗ lực không ngừng của mình, Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Công Luận đã đạt rất nhiều giải thưởng dành cho bác sĩ trẻ xuất sắc tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay Bác sĩ Phạm Công Luận đang tiếp tục sự nghiệp chăm sóc, cứu chữa bệnh nhi tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với vai trò Bác sĩ Nhi & Hồi sức sơ sinh cao cấp.

    Tìm hiểu thêm
  • Bùi Thị Thùy Tâm

    Khoa Nhi

    Là một bác sĩ tâm huyết với tình yêu lớn lao dành cho trẻ, Thạc sĩ Bác sĩ Bùi Thị Thùy Tâm đang công tác tại Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ. Với gần 15 năm kinh nghiệm thực tiễn, đã từng công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng, với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu là Nhi tổng quát và sơ sinh, bác sĩ Tâm luôn không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh chuyên môn vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao, bác sĩ Tâm còn được yêu mến vì sự thân thiện, nhẹ nhàng, hết lòng vì các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Yutaro Hara

    Khoa Nhi

    Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành y tại Đại học Akita năm 2013, Bác sĩ Hara đã công tác với cương vị là Bác sĩ nhi nội trú cao cấp (2015-2018) và Nghiên cứu sinh nội trú Cấp cứu Nhi & Y học cấp cứu (2019-2022) tại Bệnh viện Nhi Thủ đô Tokyo và sau đó công tác tại Khoa Nhi, Bệnh viện Nanbu, Tỉnh Okinawa (2022-2023). Kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng của Bác sĩ Hara có thể chẩn đoán và điều trị nhiều tình trạng bệnh nhi khoa khác nhau, từ các bệnh thông thường đến hiếm gặp, bao gồm cả các trường hợp cấp cứu. Bác đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thận nhi, phổi, di truyền, phát triển ở trẻ, chấn thương, các trường hợp cấp cứu nhẹ, thương tích, bỏng và tâm thần học. Bác sĩ Hara thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật và mong muốn có cơ hội mang kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhi khoa của mình đến gần với cộng đồng và các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Trần Võ

    Khoa Nhi

    Bác sĩ Trần Võ với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi - Sơ sinh, được đào tạo chuyên môn bác sĩ Đa khoa, Bác sĩ CKI tại Đại Học Y Dược TP.HCM và hoàn thành nhiều bằng cấp chứng chỉ đào tạo liên tục tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại Bác sĩ Trần Võ đang giữ vai trò bác sĩ Nhi & Sơ sinh - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm