Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN: BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM KHÔNG THỂ XEM THƯỜNG!

24/05/2023

0
Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý khá phổ biến của xã hội hiện đại và có xu hướng ngày càng gia tăng ở Việt Nam. Do biểu hiện gây nhầm lẫn và phức tạp của các triệu chứng cùng quá trình diễn biến của bệnh nên nhiều bạn thường có tâm lý chủ quan, đánh giá sai về mức độ bệnh. Chính vì vậy, tìm hiểu về các dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản giúp bạn hạn chế tổn thương và các biến chứng nguy hiểm.
 
️► Trào ngược dạ dày thực quản là gì?
 
Với hoạt động sinh lý bình thường, mỗi khi bạn ăn hay uống, thức ăn đi từ miệng qua thực quản, cơ vòng dưới thực quản sẽ mở ra cho phép thức ăn xuống dưới dạ dày, sau đó tự động đóng lại để ngăn không cho thức ăn và dịch vị trào ngược trở lại.
 
Nhưng ở bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, tình trạng dịch (bao gồm thức ăn, dịch axit, dịch mật,…) trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản.
 
► Một số triệu chứng về bệnh mà bạn không nên bỏ qua:
 
  • Ợ nóng: Đây là dấu hiệu chính của bệnh lý trào ngược thực quản. Người bệnh có thể cảm nhận nóng rát từ dạ dày hay vùng ngực dưới, hoặc có thể ở phía cổ, họng. Tình trạng này ngày càng khó chịu nếu bạn nằm hoặc cúi gập người ngay sau khi ăn.
  • Nuốt khó, nuốt đau: Nguyên nhân do axit dạ dày trào ngược lên với tần suất lớn gây phù nề, viêm niêm mạc thực quản. Vì thế, người bệnh có cảm giác khó nuốt, vướng ở cổ.
  • Khàn giọng, đau họng, ho: Triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với viêm họng. Người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản có thể bị khàn giọng và ho liên tục. Hiện tượng này là do dây thanh quản bị tổn thương khi tiếp xúc với axit dạ dày.
  • Đau và tức vùng ngực: Tác nhân gây ra triệu chứng này là dịch vị axit trào ngược kích thích vào đầu mút các sợi thần kinh trên niêm mạc. Do đó, người bệnh có cảm giác bị đè ép, thắt ở vùng sau xương ức lan ra lưng, cổ, hàm hoặc cánh tay.
  • Nước bọt tiết nhiều: Dịch vị trào ngược kích thích nước bọt tiết ra nhiều hơn so với mức bình thường nhằm trung hòa axit bị trào ngược lên thực quản. ​
 
Trào ngược dạ dày thực quản thường không đe dọa tính mạng, nhưng nếu không điều trị sớm và đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm theo thời gian: ​
 
  • Các vấn đề hô hấp: Nghẹt mũi, khàn giọng, viêm họng, hen suyễn, viêm thanh quản, hay viêm phổi.
  • Hẹp thực quản: Khiến cho người bệnh đau, chảy máu, gặp khó khăn khi nuốt, nuốt đau và tức ngực. Đặc biệt đau phía sau xương ức khi ăn gây nôn ói.
  • Barrett thực quản: Là một tình trạng tiền ung thư, bệnh này có thể làm giảm các triệu chứng ợ nóng nhưng cũng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.
  • Ung thư thực quản: Biến chứng cuối cùng và cực kỳ nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Ung thư thực quản gây ra nhiều đau đớn, chảy máu thực quản, người bệnh sụt cân, cơ thể suy nhược, mất khả năng lao động, không thể ăn uống.
 
► Lưu ý:
 
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường diễn biến thầm lặng và kéo dài. Trong một vài trường hợp đặc biệt, bệnh sẽ không có biểu hiện nào, khi nội soi hoặc đến khi có biến chứng nặng hơn thì mới phát hiện.
  • Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản, bạn hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Là một trong 5 chuyên khoa mũi nhọn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), Khoa Tiêu hóa – Gan mật cung cấp đầy đủ các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Tiêu hóa – Gan mật giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tại AIH sẽ giúp đưa ra những chẩn đoán chính xác và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp.​
 
Đặc biệt, tại AIH, phòng nội soi tiêu hóa được đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế từ những nhà cung cấp nổi tiếng trên thế giới như Olympus của Nhật, Karl Storz của Đức, Johnsons & Johnsons của Mỹ… đảm bảo mang đến cho quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.​

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: (Lối vào 199 Nguyễn Hoàng) Số 6, Đường Bắc Nam 3, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Nguyễn Hữu Nhân

    Khoa Tiêu hóa - Gan mật

    Với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiêu hóa – Gan mật, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nhân hiện đang giữ vai trò bác sĩ Nội soi tiêu hóa tại khoa Tiêu hóa - Gan mật – Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). Đối với bác sĩ Nhân, Y khoa là nghề nghiệp đặc biệt với mục đích mang lại sức khỏe tốt về thể chất và tinh thần cho người bệnh và khách khàng. Do vậy, người bác sĩ phải luôn đặt khách hàng, người bệnh làm trung tâm trong việc chăm sóc sức khỏe, đồng thời không ngừng cập nhật kiến thức, kỹ thuật tiên tiến dựa trên y học chứng cứ để mang đến cho bệnh nhân và khách hàng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất thông qua sự chăm sóc phù hợp và tận tâm.

    Tìm hiểu thêm