Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

TÌM HIỂU VỀ PHƯƠNG PHÁP CHỤP CT ĐỘNG MẠCH VÀNH

04/11/2020

0
Bệnh động mạch vành là nguyên nhân hàng đầu gây nhồi máu cơ tim và tử vong. Bệnh xảy ra khi có mảng bám tích tụ trong thành nội mạc động mạch và làm hẹp lồng động mạch lại (xơ vữa động mạch). Mảng bám được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác trong máu. Nó phát triển dần theo thời gian, rất lâu trước khi có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của bệnh.
 
Trong những năm gần đây, chụp CT mạch vành là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh quan trọng và phổ biến để phát hiện bệnh lý tim mạch nói chung, trong đó bệnh động mạch vành. Hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu về phương pháp này nhé!
 
🔸 Chụp CT mạch vành là gì?
 
Chụp CT mạch vành là một kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt (MSCT) cung cấp hình ảnh hệ thống động mạch trong tim của bạn. Phương pháp này giúp phát hiện và đo mảng bám chứa canxi trong lớp nội mạc động mạch, qua đó xác định bệnh động mạch vành trước khi bạn có dấu hiệu và triệu chứng bệnh.
 
Kết quả chụp chiếu sẽ hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp để giảm nguy cơ đau tim hoặc các vấn đề về tim khác.
 
👉 Chụp CT động mạch vành bao gồm:
 
  • Đánh giá mức độ vôi hóa động mạch vành – Coronary calcium score
  • Chụp CT động mạch vành có tiêm thuốc cản quang – Đánh giá mức độ hẹp mạch vành

🔸 Ưu điểm và nhược điểm của chụp CT mạch vành:
 
Ưu điểm:
 
  • Thời gian chụp ngắn.
  • Bệnh nhân không cần ở lại bệnh viện sau khi hoàn thành thủ thuật.
  • Cho kết quả chẩn đoán chính xác trên 90%.
Nhược điểm:
 
  • Khi chụp CT, bệnh nhân phải nhịn thở được trong ít nhất 10 giây và phải có nhịp tim đều. 
  • Tiềm ẩn một số nguy cơ nhất định liên quan đến thuốc cản quang hoặc phơi nhiễm tia xạ.
🔸 Khi nào chụp CT mạch vành được yêu cầu?
 
Chụp CT mạch vành thường được chỉ định cho những trường hợp sau:
 
  • Người có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành như: bệnh nhân huyết áp cao, bệnh tiểu đường, hút thuốc lá thường xuyên, tăng lipid máu.
  • Người có tiền sử gia đình mắc bệnh mạch vành. 
  • Người có triệu chứng đau ngực, đã kiểm tra ECG và điện tâm đồ gắng sức nhưng không xác định rõ được những bất thường. 
  • Trường hợp suy tim không xác định nguyên nhân. 
  • Trường hợp cần xác định các bệnh lý cơ tim.

🔸 Trường hợp không được khuyến nghị chụp CT mạch vành
 
Chụp CT mạch vành đòi hỏi phải tiếp xúc với bức xạ. Mặc dù phơi nhiễm phóng xạ khi thực hiện chụp CT trong giới hạn an toàn cho phép nhưng cần được cân nhắc khi chụp CT mạch vành cho các đối tượng sau:  
 
  • Người bị suy thận
  • Phụ nữ có thai.

💥 Chụp CT mạch vành được đánh giá một kỹ thuật hiệu quả để phát hiện bệnh động mạch vành và lập kế hoạch điều trị sớm cho bệnh nhân. Tuy vậy, do những nguy cơ tiềm ẩn từ việc phơi nhiễm với tia xạ, bạn hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn cho từng trường hợp cụ thể nhé!
 
🇺🇸 Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) được trang bị nhiều thiết bị và công nghệ tiên tiến đảm bảo độ chính xác cao trong chẩn đoán. Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh gồm: Chụp X-quang, CT, MRI, siêu âm, chụp nhũ ảnh… Thế mạnh của chúng tôi nằm ở chất lượng hình ảnh rõ nét với độ phân giải cao và khả năng phân tích chính xác của đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dạn kinh nghiệm.
-----------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH):
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 25/04/2024

    THÔNG BÁO NGHỈ LỄ 30/4 & 1/5 NĂM 2024​

  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Trần Thu Phượng

    Khoa Chẩn đoán hình ảnh

    Bác sĩ Trần Thu Phượng có gần 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh ở các bệnh viện lớn tại Tp. Hồ Chí Minh (Bệnh viện An Bình, FV), đặc biệt có thế mạnh về các thủ thuật chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ đắc lực trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.  Bác sĩ Phượng đã được đào tạo nội trú về chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu tại các bệnh viện tại Pháp: Bệnh viện Beaujon (Paris), Bệnh viện trường đại học Montpellier, Bệnh viện trường đại học Tours và tại Australia. Bác sĩ Phượng có thời gian giảng dạy các lớp định hướng Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Với niềm đam mê và mong muốn cống hiến cho ngành y, bác sĩ Trần Thu Phượng không ngừng trau dồi tri thức khi tham gia nhiều khóa đào tạo chuyên sâu về Chẩn đoán hình ảnh trong và ngoài nước và đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi Nghiên cứu Khoa học.  Hiện nay, Bác sĩ Trần Thu Phượng là Bác sĩ Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Vũ Việt Vân

    Khoa Chẩn đoán hình ảnh

    Được đào tạo y khoa tại Việt Nam, Mỹ và Úc, Bác sĩ CK I Vũ Việt Vân đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện và cơ sở y tế của Việt Nam và Mỹ. Bác sĩ Vân hiện đang là bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu: Siêu âm (sản phụ khoa/vú, tổng quát, Doppler, cơ-xương-khớp), X-quang.

    Tìm hiểu thêm