Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

THỪA CÂN VÀ NHỮNG BỆNH LÝ BẠN PHẢI ĐỐI MẶT

15/05/2020

0
Hiện tượng tăng cân tuy không phải là bệnh nhưng về lâu dài hoặc tình trạng tăng cân đột xuất lại là nguyên nhân của một số bệnh lý nguy hiểm không thể xem thường. 
 
Cùng với việc làm mất đi vẻ thẩm mỹ, người bị tăng cân và đang gặp tình trạng thừa cân sẽ có tỷ lệ bệnh tật cao hơn ở người bình thường, đặc biệt là các bệnh mạn tính không lây nguy hiểm.
 
  • Bệnh xương khớp: Cân nặng dư thừa làm gia tăng áp lực lên xương khớp. Từ đó dẫn đến nguy cơ viêm xương khớp và các rối loạn về cơ xương khác. 
  • Bệnh gout: Những người tích lũy mỡ nội tạng cao (mặc dù cân nặng cơ thể nằm trong mức bình thường) sẽ càng có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn người khác.
  • Bệnh lý tim mạch: khi bạn thừa cân sẽ tăng nguy cơ rối loạn lipid máu hay thường gọi là bệnh mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Điều này gây thu hẹp lòng mạch máu và tắc nghẽn, từ đó dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. [D3] Hiện tại, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch đang đứng đầu trong các nguyên nhân, trong đó rất nhiều ca là biến chứng của việc thừa cân hay béo phì.
  • Bệnh tiểu đường: thừa cân/béo phì gây đề kháng insulin (hormon điều hòa đường huyết) và là một trong các nguyên nhân gây ra đái tháo đường tuýp 2.
  • Bệnh lý đường tiêu hóa: Thừa cân - béo phì, đặc biệt là những người có lượng mỡ nội tạng cao, là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến các bệnh lý về đường tiêu hóa như: gan nhiễm mỡ không do rượu, sỏi mật, trào ngược dạ dày thực quản,… 
  • Hội chứng giảm thông khí do béo phì (Obesity Hypoventilation syndrome): Lượng mỡ dư thừa ở cổ hoặc ngực hoặc ngang bụng khiến bạn khó thở và có thể tạo ra các hormone ảnh hưởng đến cơ chế hô hấp của cơ thể. Bạn cũng có thể gặp vấn đề với cách mà não kiểm soát việc thở. Hầu hết những người mắc hội chứng này cũng bị ngưng thở khi ngủ. 
  • Nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa thừa cân và ung thư như: thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư gan mật, ung thư tuyến tụy.
  • Tác động tâm lý: thiếu tự tin trong giao tiếp, ngại xuất hiện trước đám đông, căng thẳng, kém linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày, làm giảm sút hiệu quả công việc.

Để giảm tác hại của thừa cân lên gánh nặng bệnh tật, mục tiêu giảm cân là cần thiết. Thói quen ăn uống và sở thích của mỗi người là khác nhau vì vậy chế độ ăn uống và vận động cần được cá nhân hóa cho từng người chứ không có một thực đơn hoặc chế độ ăn uống nào áp dụng được cho tất cả. Đặc biệt, không nên tự ý dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc sẽ tác động xấu lên các hệ cơ quan khác của cơ thể, rất nguy hiểm.
 
Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), chúng tôi đo mỡ nội tạng bằng DXA (Phép đo hấp thụ tia X năng lượng kép), phương pháp này giúp bạn có được kết quả đo chính xác và đáng tin nhất. Dựa vào kết quả đo này, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ phân tích chế độ ăn và sinh hoạt hiện tại của bạn để đưa ra kế hoạch can thiệp dinh dưỡng hợp lý cho từng trường hợp riêng biệt.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

  • 10/04/2024

    GIẢI TỎA THẮC MẮC TRONG THAI KỲ CÙNG CHUYÊN GIA AIH

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Lê Phạm Anh Vy

    Khoa Dinh Dưỡng

    Bác sĩ Lê Phạm Anh Vy tốt nghiệp bác sĩ CKI tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch . Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe ở lĩnh vực Dinh dưỡng, bác sĩ Anh Vy đã đạt được nhiều chứng chỉ về dinh dưỡng trong nước và quốc tế. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố với vị trí bác sĩ Nhi - Dinh dưỡng, hiện nay bác sĩ Anh Vy đang giữ vị trí Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm