Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ Ở NỮ GIỚI - DẤU HIỆU CẢNH BÁO SỨC KHỎE

30/12/2021

0
Chúng ta thường nghe nói đến các triệu chứng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, gây nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm sinh lý phụ nữ. Thế nhưng, hiện nay nhiều phụ nữ trẻ hơn cũng có nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố. Rối loạn nội tiết tố không phải là bệnh, đây mới chỉ là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe cho cơ thể. Vì vậy hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu về rối loạn nội tiết tố để không quá lo âu và tìm ra các giải pháp phòng ngừa cho chính mình các bạn nhé! ​  

► Nội tiết tố là gì?

Nội tiết tố (hay còn gọi là Hormone) là các chất được sản xuất ra bởi các tuyến nội tiết của cơ thể, đi vào máu đến các mô và cơ quan. Chúng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và sự phát triển cơ thể, đến cảm xúc và tâm trạng, đến chức năng tình dục và sinh sản… Do đó, khi mất cân bằng nội tiết tố xảy ra, có thể sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt chức năng khác nhau của cơ thể.   

► Vai trò của nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ các hormone sinh dục nữ do buồng trứng tiết ra, còn được gọi với cái tên khác là estrogen và progesterone. Nội tiết tố nữ có vai trò cực kỳ quan trọng, tác động đến yếu tố sinh lý, sức khoẻ và được xem như là bí mật để duy trì nét thanh xuân của phụ nữ.  
 
  • Tác động sinh lý: Hình thành các cơ quan sinh dục nữ, tác động đến sự hình thành và phát triển của trứng để dẫn đến chu kỳ rụng trứng và hiện tượng kinh nguyệt mỗi tháng giúp phụ nữ có khả năng sinh sản. Bên cạnh đó còn là yếu tố quan trọng giúp duy trì ham muốn tình dục và tăng tiết dịch âm đạo.
  • Tác động sức khoẻ: Giúp cơ thể duy trì sức khỏe tốt, ngăn ngừa tình trạng lão hoá, loãng xương. Giúp tinh thần được thoải mái, vui vẻ. Còn có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến tim mạch.
  • Tác động đến vóc dáng: Estrogen được ví như chìa khóa vàng để có một cơ thể đẹp và quyến rũ nhờ vào công dụng giúp làn da hồng hào căng mịn, tóc mượt chắc khỏe, giảm tích mỡ tạo đường cong của cơ thể.  

► Rối loạn nội tiết tố nữ là gì?
 
  • Rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra khi cơ thể có quá nhiều hoặc quá ít hormone estrogen và progesterone (tình trạng mất cân bằng hormone trong cơ thể).
  • Khi lượng hormone estrogen bị giảm sút trong thời gian dài sẽ gây ra những tác động xấu đối với cơ thể phụ nữ từ chức năng sinh lý đến các quá trình trao đổi chất. Dẫn đến hàng loạt triệu chứng: Rối loạn kinh nguyệt, sạm nám khô da, giảm khả năng sinh sản, giảm ham muốn, khó ngủ, tăng cholesterol, tăng huyết áp...

► Các nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ
 
  • Tuổi tác: Đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh buồng trứng giảm sản xuất Estrogen, vì vậy việc thiếu hụt là điều không thể tránh khỏi. ​
  • Phụ nữ sau sinh: Nồng độ Estrogen tăng rất nhanh trong suốt thai kỳ để bảo vệ thai nhi. Sau khi sinh, cơ thể người mẹ sẽ bắt đầu suy giảm nhanh lượng nội tiết tố nữ. Việc giảm nội tiết tố hoặc thay đổi nhanh chóng về nồng độ của nội tiết tố có thể gây ra tâm trạng buồn bã hoặc trầm cảm sau sinh… Tuy nhiên, sau sinh khoảng 3 tháng, nồng độ Estrogen sẽ trở về lại trạng thái bình thường.  ​
  • Sau phẫu thuật cắt buồng trứng: Buồng trứng chính là cơ quan sản sinh ra Estrogen. Vì vậy với những trường hợp bị chỉ định cắt buồng trứng sẽ kéo theo lượng nội tiết tố suy giảm. ​  

Ngoài ra, rối loạn nội tiết tố nữ cũng có thể bắt nguồn từ những thói quen không tốt trong cuộc sống hằng ngày nhưng đôi khi bạn không nhận ra. Ví dụ như lạm dụng thuốc tránh thai, chế độ sinh hoạt thất thường (thức khuya, căng thẳng, stress…), dinh dưỡng không hợp lý, sử dụng mỹ phẩm độc hại, môi trường sống ô nhiễm…  
 
  • Lạm dụng thuốc tránh thai: Đối với những người sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên có nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ cao hơn người bình thường. Nguyên do là trong thuốc tránh thai có thành phần estrogen tổng hợp gây ra hiện tượng mất cân bằng hormone trong cơ thể.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Thói quen ăn uống không khoa học cũng chính là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ phổ biến. Việc sử dụng thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ sẽ làm gia tăng hormone nội tiết tố nữ gây mất cân bằng. Đặc biệt, đối với phụ nữ muốn giảm cân nhưng dùng sai cách ép buộc cơ thể nhịn đói và khẩu phần ăn thiếu chất cũng dẫn đến tình trạng trên.
  • Thức khuya: Đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe, giấc ngủ đối với phụ nữ cực kỳ quan trọng, giúp cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày dài, hồi phục sức khỏe thải độc tố và cải thiện làn da. Việc thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tim mạch mà còn gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.
  • Môi trường sống không đảm bảo: Việc sống trong môi trường bị ô nhiễm, khói bụi và tiếp xúc hóa chất lâu ngày thường có trong khu chế xuất, dùng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu hằng ngày trong công việc sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, ảnh hưởng đến sức khoẻ và nội tiết tố nữ.  
  • Mỹ phẩm độc hại: Việc sử dụng mỹ phẩm là một cách dưỡng da và duy trì sắc đẹp. Tuy nhiên, nếu nguồn gốc mỹ phẩm không được đảm bảo, chứa nhiều chất tẩy hoặc thói quen trang điểm để lâu mà không tẩy trang kỹ lưỡng cũng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ gây ra tình trạng rối loạn.
  • Áp lực tinh thần: Khi tinh thần căng thẳng mệt mỏi kéo dài gặp áp lực trong công việc và cuộc sống cũng là nguyên nhân khiến tuyến thượng thận bị suy giảm hoạt động, lượng hormone estrogen tiết ra cũng ít đi gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố.  

► Biểu hiện rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ ​

Một khi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ bị rối loạn thì sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, thẩm mỹ. Dưới đây là 7 dấu hiệu rõ nhất cho thấy cơ thể đang bị mất cân bằng nội tiết tố:
 
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • Da khô sạm, chảy xệ và nổi mụn
  • Giảm chất lượng giấc ngủ: bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm, khó ngủ.
  • Mệt mỏi liên tục hoặc tâm trạng thất thường dễ cáu gắt, trầm cảm
  • Thèm ăn và dễ tăng cân
  • Khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục
  • Có những cơn tăng huyết áp
 
► Giải pháp đề phòng chứng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ trẻ

Duy trì trạng thái cân bằng nội tiết tố là “gốc rễ” của sắc đẹp và thanh xuân của nữ giới. Vì vậy bạn cần lưu ý đề phòng những chứng rối loạn nội tiết tố bằng cách duy trì nếp sống điều độ, tập những thói quen sinh hoạt hàng ngày có lợi cho sức khỏe như:
 
  • Dinh dưỡng hợp lý: Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh luôn luôn tốt cho sức khỏe chung, giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật. Nên tăng cường rau củ quả đa dạng màu sắc để bổ sung chất xơ và các loại vitamin. Nên uống nhiều nước và hạn chế ăn đồ ngọt hoặc các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao để hạn chế quá trình lão hóa. Có thể bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 và vitamin E tự nhiên như: Cá béo, một số thực phẩm như đậu nành, tinh chất mầm đậu nành, trái bơ, có thể giúp tăng cường nội tiết tố tự nhiên.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm: Mỹ phẩm dùng sai cách có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố nữ. Nên mua những loại mỹ phẩm an toàn đảm bảo nguồn gốc và ưu tiên các thành phần tự nhiên, tránh mỹ phẩm có chất tẩy mạnh dễ gây nám da. Khi phải trang điểm cả ngày, nhớ tẩy trang kỹ lưỡng trước khi ngủ, để da thông thoáng. Chăm sóc da, dưỡng ẩm cho da đúng cách.
  • Môi trường: Khi phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cần có đồ bảo hộ chuyên dụng. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thường xuyên đảm bảo môi trường thông thoáng tránh những tác nhân gây bệnh. Khi ra đường nên che chắn cẩn thận và đeo khẩu trang để giảm việc hít phải lượng bụi bẩn trong không khí.
  • Đừng tự tạo áp lực cho bản thân: Nên tìm cách cân bằng giữ cho tinh thần thoải mái không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tránh được nguy cơ rối loạn nội tiết tố. Nên chia nhỏ mục tiêu công việc, tránh quá tải, tránh làm việc quá sức, tránh thức khuya. Tự tạo niềm vui tùy theo sở thích cá nhân như khiêu vũ, may vá, nấu ăn, nghe nhạc, xem phim hài… thường xuyên tập mỉm cười và biết ơn cuộc sống.
  • Tập thể dục thường xuyên: Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng bạn nên chú ý tăng cường vận động đều đặn ít nhất 45 phút mỗi ngày, duy trì đều đặn ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Chọn môn thể thao phù hợp với bản thân như Yoga, bơi lội, đạp xe, chạy/đi bộ, bóng bàn, khiêu vũ... Tránh tập luyện quá sức dễ gây phản tác dụng, không tốt cho sức khỏe.
  • Hít thở & thiền đúng cách: Kết hợp với tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn, hỗ trợ rất nhiều cho việc cân bằng cảm xúc, trạng thái tinh thần và dĩ nhiên sẽ giúp cân bằng nội tiết tố nữ.

Và hơn hết là phụ nữ nên tập lắng nghe bản thân nhiều hơn, cảm nhận và chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể. Khi đã nhận ra các dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố, bạn nên tìm đến các bác sĩ Nội Tiết để được tư vấn và điều trị kịp thời. 

Ngoài ra, phụ nữ cần lưu tâm đến lịch khám sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi 06 tháng hoặc mỗi năm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những bất thường của cơ thể.​ ​

Khoa Nội Tiết tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ cung cấp toàn diện các dịch vụ chăm sóc và điều trị các bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormone. Tại đây, các bác sĩ Nội Tiết chuyên môn cao, tận tâm và giàu kinh nghiệm, luôn kết hợp chặt chẽ với những chuyên khoa khác nhằm đảm bảo chẩn đoán chính xác và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Trương Dạ Uyên

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Trương Dạ Uyên sở hữu hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt có chuyên môn sâu trong công tác điều trị các bệnh về nội tiết. Trong sự nghiệp cống hiến của mình, Bác sĩ Trương Dạ Uyên đã có nhiều bài viết về các bệnh lý nội tiết trên các tạp chí y khoa và đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng. Bác sĩ còn là thành viên của các Hiệp hội nội tiết và điều trị tiểu đường trong nước và quốc tế. Đối với bệnh nhân, bác sĩ Trương Dạ Uyên được biết đến như một thiên thần áo trắng giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và đặc biệt là phong cách phục vụ dịu dàng, tận tâm. Bác sĩ Trương Dạ Uyên hiện đang giữ chức vụ Trưởng Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Thịnh Vượng

    Khoa Nội tiết

    Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng tốt nghiệp Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh loại ưu năm 1995, sau đó lấy bằng cử nhân Anh ngữ năm 1998. Trải qua gần 30 năm công tác, Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng không ngừng học tập và đã hoàn tất chương trình đào tạo chuyên khoa sau đại học về hai chuyên ngành cấp cứu và nội tiết học; đặc biệt giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị đái tháo đường. Năng động và nhiệt huyết trong cập nhật kiến thức y khoa, Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng đã tham dự nhiều hội nghị khoa học tại Mỹ. Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng cũng là thành viên của Hiệp hội Cấp cứu Hoa Kỳ và Hội Nội tiết Hoa Kỳ. Hiện nay bác Vượng là Bác sĩ Nội tiết kiêm phụ trách khám sức khỏe tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). 

    Tìm hiểu thêm