Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI NỘI SOI ĐẠI TRÀNG

10/02/2020

0
Nội soi đại tràng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh và điều trị bằng cách sử dụng ống nội soi - bao gồm những sợi quang học cho phép ánh sáng được dẫn truyền, máy quay cùng một số kênh phụ để đưa các loại dụng cụ, máy hút và không khí vào bên trong cơ thể. Nội soi đại tràng giúp bác sĩ đánh giá trực tiếp lớp lót bên trong ruột già ( lớp niêm mạc đại tràng ) và thực hiện sinh thiết.
 
Đối tượng nào được chỉ định nội soi đại tràng? 
 
  • Xuất huyết Tiêu hóa  
  • Thay đổi nhu động ruột (thay đổi thói quen đi cầu)
  • Sàng lọc hoặc xét nghiệm ung thư, polyp (tăng trưởng có thể trở thành ung thư) hoặc bệnh viêm ruột 
 
Bạn cần chuẩn bị gì trước khi nội soi đại tràng? 
 
Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn nếu : 
 
  • Đang dùng bất kỳ loại thuốc làm loãng máu nào (như warfarin hay heparin) hoặc thuốc chống kết tập tiểu cầu (như aspirin hay clopidogrel) 
  • Mắc bệnh tim, gan, thận hoặc tiểu đường nặng 
  • Đang sử dụng thuốc chống viêm không steroid hoặc thuốc hạ huyết áp 
  • Đang sử dụng bất kỳ chất bổ sung sắt 
 
Đảm bảo rằng ruột già phải hoàn toàn không có phân. Để hoàn thành điều này, chế độ ăn uống chất lỏng trong suốt được khuyến nghị vào 1 hoặc 2 ngày trước khi nội soi. Một loại thuốc nhuận tràng được sử dụng để làm sạch ruột vào buổi chiều hôm trước và đôi khi vào buổi sáng ngày tiến hành nội soi. 
 
Nội soi đại tràng đòi hỏi phải dùng thuốc an thần, vì vậy, nó có thể được thực hiện như một thủ tục ngoại trú chỉ khi có người thân đi cùng bệnh nhân. 
 
Quá trình nội soi đại tràng được thực hiện như thế nào? 
 
Sau khi gây tê tĩnh mạch hoặc gây mê toàn thân, ống nội soi được đưa qua hậu môn đến trực tràng và tiến vào đại tràng trong lúc bệnh nhân nằm nghiêng. Không khí hoặc carbon dioxide được đưa vào đại tràng qua một kênh trong ống nội soi làm căng lòng đại tràng giúp bác sĩ dễ quan sát hơn. Khi đặt ống nội soi có thể gây ra cho bạn cảm giác khó chịu. 
 
Bất kỳ thay đổi đáng ngờ nào của lớp lót có thể được sinh thiết, và nếu một polyp được phát hiện, bác sĩ có thể cắt bỏ chúng bằng một dụng cụ được đưa vào qua kênh phụ của ống nội soi. Sinh thiết và cắt polyp không gây đau. Các mô sinh thiết và polyp sau đó được kiểm tra dưới kính hiển vi. Nội soi đại tràng thường kéo dài dưới 30 phút nhưng có thể lâu hơn nếu có thêm bất kỳ vấn đề nào như đa polyp hoặc chảy máu cần điều trị. 
 
Nếu nội soi đại tràng âm tính (không tìm thấy polyp hoặc ung thư), nên sàng lọc lại trong khoảng 10 năm. Tuy nhiên, nếu một polyp đã được tìm thấy hoặc nếu nguy cơ ung thư ruột kết của bệnh nhân cao, kiểm tra này có thể cần phải được lặp lại sớm hơn. 
 
Nội soi đại tràng có thể xảy ra những rủi ro gì?
 
  • Chuột rút và đầy hơi là bình thường sau khi nội soi. 
  • Mất nước sau khi sử dụng thuốc nhuận tràng, thủng đại tràng (một lỗ trên ruột già), chảy máu nặng, nhiễm trùng đường ruột hoặc phản ứng dị ứng là không phổ biến nhưng có thể xảy ra. 
  • Đau bụng dữ dội hoặc chảy máu trực tràng kéo dài sau khi nội soi có thể là dấu hiệu của một biến chứng đang phát triển. 
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 25/04/2024

    THÔNG BÁO NGHỈ LỄ 30/4 & 1/5 NĂM 2024​

  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Nguyễn Hữu Nhân

    Khoa Tiêu hóa - Gan mật

    Với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiêu hóa – Gan mật, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nhân hiện đang giữ vai trò bác sĩ Nội soi tiêu hóa tại khoa Tiêu hóa - Gan mật – Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). Đối với bác sĩ Nhân, Y khoa là nghề nghiệp đặc biệt với mục đích mang lại sức khỏe tốt về thể chất và tinh thần cho người bệnh và khách khàng. Do vậy, người bác sĩ phải luôn đặt khách hàng, người bệnh làm trung tâm trong việc chăm sóc sức khỏe, đồng thời không ngừng cập nhật kiến thức, kỹ thuật tiên tiến dựa trên y học chứng cứ để mang đến cho bệnh nhân và khách hàng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất thông qua sự chăm sóc phù hợp và tận tâm.

    Tìm hiểu thêm