Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

KHI NÀO CẦN CHỤP CỘNG HƯỞNG TỪ (MRI) CỘT SỐNG THẮT LƯNG?

25/01/2021

0
Chụp cộng hưởng từ (MRI – viết tắt của cụm từ Magnetic Resonance Imaging) là một phương pháp sử dụng từ trường và sóng vô tuyến mạnh để thu hình ảnh chi tiết của các cơ quan và mô trong cơ thể. Khác với chụp cắt lớp vi tính (CT), MRI không sử dụng tia bức xạ, không gây đau và được đánh giá là an toàn hơn. 
 
️Khi tình trạng đau lưng, tê nhức chân tay kéo dài và không rõ nguyên nhân thì chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống thắt lưng là giải pháp hiện đại có tính chính xác cao, hỗ trợ đắc lực cho việc chẩn đoán, đánh giá các bệnh lý cột sống thắt lưng trở nên dễ dàng hơn.  Theo đó, chụp MRI cột sống thắt lưng có thể được chỉ định trong các tình huống sau:
 
  • Lưng dưới đau và nhức mỏi kéo dài
  • Đau, tê và ngứa ran ở tứ chi
  • Mất kiểm soát bàng quang và ruột
  • Viêm và sưng bất thường ở đốt sống hoặc các mô xung quanh
  • Chấn thương ở vùng lưng và cột sống
  • Dị tật bẩm sinh có ảnh hưởng đến cột sống 
  • Có dấu hiệu hoặc tiền sử ung thư não và cột sống

⚡️So với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác, MRI cột sống thắt lưng được đánh giá là khá an toàn với sức khỏe vì cơ thể không phải chịu bất kỳ sự tác động của tia xạ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề an toàn:
 
  • Cần loại bỏ tất cả các vật kim loại trước khi thực hiện MRI bởi từ trường mạnh bên trong máy quét sẽ tác động đến kim loại gây hỏng máy hoặc thậm chí làm bị thương người dùng.
  • Cần bảo vệ tai đúng cách do máy MRI tạo ra tiếng ồn lớn lặp đi lặp lại. Điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến thính giác của người dùng. 

🔹 Một số tác dụng phụ dù rất hiếm nhưng có thể gặp phải khi chụp MRI: 
 
  • Bỏng nhiệt nhẹ
  • Chấn thương từ các vật kim loại 
  • Mất thính lực hoặc ù tai

Một số tác dụng phụ hiếm có của thuốc đối quang từ MRI như: buồn nôn, đau hoặc nóng rát tại điểm tiêm, đau đầu, ngứa hoặc kích thích mắt, nổi mề đay, v.v...
 
👉 Đối với chứng sợ không gian hẹp, người dùng có thể cảm thấy không thoải mái và gặp khó khăn khi thực hiện MRI.
-------------------
Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) cung cấp đầy đủ các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh gồm: Chụp X-quang, CT, MRI, siêu âm, chụp nhũ ảnh… với trang thiết bị và công nghệ tiên tiến đảm bảo độ chính xác cao trong chẩn đoán. Thế mạnh của chúng tôi nằm ở chất lượng hình ảnh rõ nét với độ phân giải cao và khả năng phân tích chính xác của đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dạn kinh nghiệm.
------------------- ​
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện AIH: ​
☎️ Hotline: (028) 3910 9999 ​
🌏 Website: www.aih.com.vn ​
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

  • 10/04/2024

    GIẢI TỎA THẮC MẮC TRONG THAI KỲ CÙNG CHUYÊN GIA AIH

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Trần Thu Phượng

    Khoa Chẩn đoán hình ảnh

    Bác sĩ Trần Thu Phượng có gần 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh ở các bệnh viện lớn tại Tp. Hồ Chí Minh (Bệnh viện An Bình, FV), đặc biệt có thế mạnh về các thủ thuật chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ đắc lực trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.  Bác sĩ Phượng đã được đào tạo nội trú về chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu tại các bệnh viện tại Pháp: Bệnh viện Beaujon (Paris), Bệnh viện trường đại học Montpellier, Bệnh viện trường đại học Tours và tại Australia. Bác sĩ Phượng có thời gian giảng dạy các lớp định hướng Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Với niềm đam mê và mong muốn cống hiến cho ngành y, bác sĩ Trần Thu Phượng không ngừng trau dồi tri thức khi tham gia nhiều khóa đào tạo chuyên sâu về Chẩn đoán hình ảnh trong và ngoài nước và đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi Nghiên cứu Khoa học.  Hiện nay, Bác sĩ Trần Thu Phượng là Bác sĩ Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Vũ Việt Vân

    Khoa Chẩn đoán hình ảnh

    Được đào tạo y khoa tại Việt Nam, Mỹ và Úc, Bác sĩ CK I Vũ Việt Vân đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện và cơ sở y tế của Việt Nam và Mỹ. Bác sĩ Vân hiện đang là bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu: Siêu âm (sản phụ khoa/vú, tổng quát, Doppler, cơ-xương-khớp), X-quang.

    Tìm hiểu thêm