Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

ĐIỀU TRỊ THÀNH CÔNG CA GÃY XƯƠNG CHO BỆNH NHÂN NGƯỜI ANH (60 TUỔI) VỚI PHƯƠNG PHÁP PHẪU THUẬT KẾT HỢP XƯƠNG TẠI AIH

10/02/2023

0
► Điều trị thành công ca đa chấn thương cho bệnh nhân người Anh (60 tuổi)

Vừa qua, khoa Chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) đã ứng dụng phẫu thuật kết hợp xương thành công cho bệnh nhân người Anh, ông Paul (60 tuổi) bị đa chấn thương do tai nạn giao thông nghiêm trọng trong chuyến đi “phượt” đến Đà Lạt. Ban đầu, bệnh nhân bất tỉnh và được đưa đến một bệnh viện lớn tại TP.HCM với tình trạng gãy nhiều xương cánh tay trái, tay phải, cẳng chân trái, chấn thương mắt trái bầm tím. Tại đây ông được nẹp bột đùi bàn chân, cánh bàn tay trái. Sau 2 ngày theo dõi tại bệnh viện này, ông rất lo lắng tình trạng sức khoẻ của bản thân. Thông qua sự giới thiệu của một người quen tại TPHCM, ông quyết định lập tức chuyển đến Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với nguyện vọng cần chăm sóc đặc biệt và được thực hiện phẫu thuật nhanh chóng.
 
Tại AIH, đội ngũ bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình phối hợp với Khoa Ngoại tiến hành khám lâm sàng, bệnh nhân được yêu cầu thực hiện chụp X-quang và CT, kết quả hội chẩn đánh giá tình trạng bệnh như sau:
 
  • Tay phải: Gãy đốt kín bàn ngón cái tay phải, gãy xương thuyền phải, gãy đầu dưới xương quai phải.
  • Tay trái: Gãy kín đầu dưới xương quay bên trái – mỏm trâm trụ trái
  • Chân trái: Gãy hở độ IIIA, 1/3 dưới 2 xương cẳng chân trái

Kết quả X-quang của bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Chỉ sau 3 ngày nhập viện tại AIH, sau khi đánh giá tình trạng sức khỏe phù hợp, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật với phương pháp phẫu thuật kết hợp xương. Kết hợp xương bàn ngón cái tay phải – xương thuyền phải – cắt lọc cố định ngoài orthofix xương chày trái nẹp vít xương mác trái - nẹp vít xương quay trái.


 
Đội ngũ Khoa chấn thương chỉnh hình đưa ra phương pháp phẫu thuật kết hợp xương đối với bệnh nhân đa chấn thương

Đồng thời nhằm đảm bảo cuộc phẫu thuật diễn tiến thuận lợi, bệnh nhân được khám sức hỏe tổng quát nhằm đánh giá các nguy cơ, cũng như khai thác tiền sử bệnh chi tiết, kết quả cho thấy bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp; có tiền căn gãy xương chày trái; thuộc nhóm máu hiếm A Rh (-), vì vậy kíp mổ sẽ dự trù 4 túi máu trong thời gian phẫu thuật. 
 
Ca phẫu thuật được thực hiện bởi kíp mổ khoa Chấn thương chỉnh hình do Thạc sĩ, bác sĩ Trương Hữu Bảo chủ trì. Theo kế hoạch trong thời gian phẫu thuật 4 tiếng, kíp mổ sẽ thực hiện phẫu thuật kết hợp xương cùng lúc 3 vị trí tại tay phải, tay trái và chân phải.
 
Phẫu thuật kết hợp xương hiện đang là phương pháp hiện đại đang được ứng dụng phổ biến trên thế giới trong điều trị gãy xương. Đây là phương pháp kỹ thuật mang đến nhiều ưu điểm vượt trội giúp cho bệnh nhân ít đau đớn trong quá trình phẫu thuật, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm nguy cơ biến chứng, rút ngắn thời gian hồi phục, thời gian lành xương nhanh hơn.



Tay phải:
 
  • Phẫu thuật kết hợp xương ngón cái bàn tay phải, xương thuyền phải.
  • Đầu dưới xương quay phải ít di lệch nên sẽ nẹp bột, không mổ đầu dưới xương quay phải.



Tay trái:
 
  • Đầu dưới xương quay trái gãy 2 tầng, gãy nát xương gãy 2 tầng, gãy nát xương nên thực hiện mổ nẹp.



Chân trái:
 
  • Cắt lọc cố định ngoài orthofix xương chày trái nẹp vít xương mác trái.
 
Thạc sĩ, bác sĩ Trương Hữu Bảo cho biết, nhằm hỗ trợ phương pháp phẫu thuật kết hợp xương hiệu quả nhất, việc sử dụng máy C-Arm trong phẫu thuật giúp tăng độ chính xác của phẫu thuật chấn thương, định hướng đặt các đinh ốc vít vào xương được chính xác hơn, giúp các phẫu thuật chấn thương hiệu quả hơn; hạn chế nhiễm trùng; hạn chế các sang thương thứ phát – do tránh phải mổ rộng, bóc tách…; hạn chế phá vỡ gián đoạn nguồn cung cấp máu cho nơi xương gãy, giữ tính toàn vẹn nguồn máu nuôi, giúp xương nhanh chóng lành. Đồng thời công nghệ Fluoroscopy của C-Arm cho phép thiết bị cung cấp hình ảnh tia X có độ phân giải cao, giúp bác sĩ phẫu thuật có thể theo dõi tiến trình phẫu thuật và đưa ra quyết định kịp thời. Đây là một thiết bị không xâm lấn, đảm bảo an toàn cả trong và sau quy trình phẫu thuật.




 
Kết hợp xương bằng cố định ngoài orthofix xương chày trái nẹp vít xương mác trái cho bệnh nhân.


 
Đội ngũ kỹ thuật viên thực hiện phương pháp phẫu thuật kết hợp xương với sự hỗ trợ của máy C-Arm.


 
Công nghệ Fluoroscopy của C-Arm cho phép thiết bị cung cấp hình ảnh tia X có độ phân giải cao, giúp bác sĩ phẫu thuật có thể theo dõi tiến trình phẫu thuật và đưa ra quyết định kịp thời.
 
Thạc sĩ, bác sĩ Trương Hữu Bảo cho biết trước đây những bệnh nhân gãy xương, hoặc đa chấn thương đều phải mổ với những đường rạch lớn nhằm tiếp cận đến khu vực gãy xương, sau đó nắn chỉnh xương bằng đinh hay nẹp vít. Tuy nhiên với phương pháp kết hợp xương, bác sĩ phụ trách chỉ cần đường rạch nhỏ hơn nhằm thực hiện bóc tách mô mềm, nắn xương và sử dụng thiết bị máy C-Arm để luồn các phương tiện cố định xương gãy. 
 
Với sự phối hợp nhiều chuyên khoa, đội ngũ phẫu thuật viên có chuyên môn cao, sau 4 giờ như dự kiến, ca mổ diễn ra thành công, bệnh nhân ít mất máu, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tích cực, nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật là rất thấp.

Kết quả X-quang của bệnh nhân sau khi phẫu thuật.


 
Bác sĩ Bảo cho biết, sau 2 -3 ngày phẫu thuật với phương pháp kết hợp xương, bệnh nhân hoàn toàn có thể vận động nhẹ nhàng và có thể xuất viện sau 7 ngày.

► Phương pháp kết hợp xương giúp bệnh nhân phục hồi nhanh

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được bác sĩ tại AIH thăm khám, theo dõi tốc độ phục hồi mỗi ngày cũng như can thiệp kịp thời nếu có các nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật. 


 
Chuyên gia vật lý trị liệu tại AIH đang hướng dẫn các bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân.
 
Đồng thời để sớm có được sự vận động bình thường, tránh biến dạng xương, bệnh nhân được chuyên gia hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện phục hồi chức năng sau chấn thương. Điều này giúp tăng tuần hoàn máu, tăng chuyển hoá, giãn cơ, giảm đau, sớm hồi phục chức năng vận động, để bệnh nhân sớm phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, bệnh nhân chia sẻ: Nếu tại Anh, quá trình phẫu thuật cho tình trạng đa chấn thương có thể kéo dài 2 – 3 tháng. Tuy nhiên tại AIH, sau khi đánh giá tình trạng bệnh, đội ngũ bác sĩ đã tổ chức những buổi hội chẩn, khám cận lâm sàng, chụp X-quang… rất nhanh chóng, sau 3 ngày tôi đã có thể thực hiện phẫu thuật. Điều này rất có ý nghĩa cho việc rút ngắn thời gian chữa trị và sớm phục hồi để có thể quay trở lại Anh.

“Hơn hết, một trong những động lực và an ủi tôi trong thời gian nằm viện một mình không có người thân chăm sóc chính là sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ điều dưỡng đã chăm sóc tôi tận tâm vượt trên cả nhiệm vụ của họ. Tôi thật sự cảm thấy nợ họ một ân tình rất lớn. Thay vì trải nghiệm nằm viện đau đớn và khổ sở, các bạn đã biến điều này thành sự quan tâm và yêu thương, tình bạn và tiếng cười.” – Bệnh nhân Paul chia sẻ.
 
Dựa trên nguyện vọng và tình trạng của bệnh nhân cần đủ điều kiện sức khỏe thực hiện chuyến bay trở về Anh, bệnh nhân đã điều trị và tập vật lý trị liệu gần một tháng với sự hỗ trợ tận tâm của đội ngũ điều dưỡng, chuyên gia vật lý trị liệu. Sau gần một tháng, tốc độ hồi phục của bệnh nhân tiến triển rất tốt, đạt đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện chuyến bay trở lại Anh.
 
Đồng thời sau khi quay trở lại Anh, ông Paul đã cập nhật tình hình sức khỏe của mình: “Tôi đã đến phòng khám chỉnh hình tại Anh và họ đã chụp X-quang rất nhiều. Họ rất hài lòng với sự tiến bộ của tôi và họ nhận xét tích cực về tay nghề của các bác sĩ phẫu thuật tại AIH.”

Chia sẻ của bệnh nhân về quá trình điều trị tại AIH.
 
► Ưu điểm của phương pháp kết hợp xương

Gãy xương là hiện tượng phá vỡ xương, gây ra các tổn thương và làm gián đoạn về truyền lực qua xương. Nói cách khác, xương mất tính liên tục và hoàn chỉnh do ngoại lực gây nên. Đây là một trong những chấn thương thường gặp ở mọi lứa tuổi, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt. Trước đây nếu bệnh nhân bị gãy xương, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ thường chỉ định phương pháp điều trị thông thường là nắn, bó bột, hoặc phẫu thuật xâm lấn như nẹp vít, đinh nội tủy, cố định ngoài.
 
Ngày nay, với sự tiến bộ của y khoa hiện đại đã ứng dụng triển khai phẫu thuật kết hợp xương vào quá trình điều trị gãy xương. Kết hợp xương là kỹ thuật sử dụng các phương tiện để kết hợp hai đầu xương gãy với nhau sau khi đã được nắn chỉnh về tư thế giải phẫu. Khác với phương pháp truyền thống, khi phẫu thuật phải rạch một đường lớn dài trên da, bộc lộ mô mềm màng xương xung quanh nhằm tiếp cận đến ổ xương gãy, nắn xương và kết hợp xương bằng đinh hoặc nẹp. Với phương pháp phẫu thuật kết hợp xương thì chỉ cần rạch những đường nhỏ trên da, bóc tách mô mềm ít, nắn xương dưới sự hỗ trợ của máy C-Arm và luồn những phương tiện cố định xương vào sau đó. Phương pháp này đang được áp dụng phổ biến hiện nay vì tính hiệu quả cao, ít biến chứng, giảm đau đớn cho người bệnh, rút ngắn thời gian hồi phục, thời gian lành xương nhanh hơn phương pháp truyền thống. 
 
► Luôn cập nhật y khoa hiện đại để mang lại kết quả chữa trị tốt nhất cho bệnh nhân

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Hữu Bảo – Khoa chấn thương chỉnh hình cho biết, phương pháp phẫu thuật kết hợp xương đòi hỏi kíp mổ cần có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thực tế. Đặc biệt nhằm thực hiện cuộc phẫu thuật một cách chủ động và tự tin, mang lại sự thành công tối đa cho quá trình phẫu thuật bắt buộc cần có sự hỗ trợ của hệ thông trang thiết bị hiện đại khi triển khai phương pháp này.


 
Thạc sĩ, bác sĩ Trương Hữu Bảo – Khoa Chấn thương chỉnh hình tại AIH.
 
Tại chuyên khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), trong quá trình tư vấn và điều trị, với kinh nghiệm sâu rộng, các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp, kỹ thuật và phác đồ điều trị mới nhất theo tiêu chuẩn Mỹ. Quan trọng nhất, bác sĩ chuyên khoa Chấn Thương Chỉnh Hình phối hợp cùng bác sĩ Vật Lý Trị Liệu - Phục Hồi Chức Năng lên kế hoạch điều trị và thiết kế bài tập riêng cho từng bệnh nhân dựa trên đánh giá bệnh nhân qua nhiều yếu tố: mức độ bệnh, nghề nghiệp, thói quen chơi thể thao, những bệnh lý khác của bệnh nhân, thời gian tập luyện phù hợp với bệnh nhân.
 
Bệnh nhân cũng được hỗ trợ giảm đau bằng nhiều phương pháp, máy móc thiết bị hiện đại và không gian điều trị lý tưởng tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) cho người bệnh tham gia tập luyện, rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe, sớm vận động bình thường trở lại.
 
Liên hệ Hotline (028) 3910 9999 hoặc Inbox Fanpage “AIH – American International Hospital” để đặt lịch với các chuyên gia khoa Chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).
--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: (Lối vào 199 Nguyễn Hoàng) Số 6, Đường Bắc Nam 3, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/05/2024

    CƠ HỘI CHỮA LÀNH CHO CÁC BỆNH NHI MẮC DỊ TẬT BẨM SINH DO BẠI NÃO

  • 13/05/2024

    GÓI KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT WORK PERMIT TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MỸ (AIH)

  • 10/05/2024

    PHẪU THUẬT TẠO HÌNH HẬU MÔN THÀNH CÔNG CHO TRẺ SƠ SINH 1 NGÀY TUỔI TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MỸ (AIH)

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Esser Rene Daniel

    Khoa Chấn thương chỉnh hình

    GS. TS. BS. René D. Esser là Giáo sư, Bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình - Nguyên trưởng Khoa Đại học Stanford, USA; nguyên Trưởng Khoa Bệnh viện Markgroeningen, Tây Đức, nguyên Trưởng Khoa Chấn thương - Chỉnh hình Bệnh viện Polyclinique du Ternois, Pháp;  Nguyên Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc Gia Tupua Tamasese Meaole, Samoa. ​Với bề dày hơn 40 năm kinh nghiệm, GS. TS. BS. René D. Esser là một trong số ít các bác sĩ ngoại khoa – chấn thương chỉnh hình có thể chữa trị cho những ca bệnh dị tật bẩm sinh và các bệnh lý chấn thương nghiêm trọng tại Việt Nam.

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Viết Thịnh

    Khoa Chấn thương chỉnh hình

    Mong muốn có thể giúp đỡ được nhiều người là động lực để Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Viết Thịnh quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành Bác sĩ. Có cơ hội làm việc ở nhiều bệnh viện lớn, học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành và các bác sĩ nước ngoài, Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Viết Thịnh không ngừng nỗ lực nâng cao kiến thức chuyên môn về Chấn thương chỉnh hình, tích luỹ kinh nghiệm trong từng ca bệnh và luôn tận tâm với nghề thầy thuốc cao quý. 

    Tìm hiểu thêm