Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG GIÚP MẸ DUY TRÌ NGUỒN SỮA DỒI DÀO

15/07/2020

0
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng nên cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ sau khi sinh và nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, cho trẻ ăn bổ sung từ tròn 6 tháng tuổi kết hợp với bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi. 
 
Trẻ được nuôi dưỡng đầy đủ hoàn toàn bằng nguồn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ, sức đề kháng tốt, ít nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và bệnh mạn tính khi trưởng thành. Vì vậy, các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để bảo đảm có đủ sữa cho con bú nhé. 
 
Một số hướng dẫn cụ thể về dinh dưỡng cho các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ:
 
  • Khẩu phần ăn của mẹ nên được chia làm nhiều bữa trong ngày, bao gồm 3 bữa chính và 1 - 2 bữa phụ. Lưu ý: các bữa chính nên ăn đầy đủ - cân bằng - đa dạng các nhóm thực phẩm mỗi ngày. Đối với các bữa phụ, mẹ nên ăn trái cây hoặc sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,… thay vì các loại bánh kẹo ngọt khác. 
  • Uống đủ nước, trung bình khoảng 2 - 2,5 lít nước/ ngày. 
  • Các vi chất mà mẹ cần lưu ý trong thời gian mang thai: 
+ Sắt: Quá trình mang thai sẽ sử dụng nguồn sắt lưu trữ trong cơ thể. Vì thế sau khi sinh, mẹ cần làm đầy trữ lượng sắt bằng nguồn thực phẩm giàu sắt có giá trị sinh học cao như gan, trứng, sò điệp, sò huyết,…. 
+ Canxi: Nếu chế độ ăn uống của bạn không đủ Canxi, cơ thể mẹ sẽ sử dụng Canxi từ xương để đáp ứng nhu cầu của mẹ và bé. Điều này sẽ làm cho hệ xương khớp suy yếu và mẹ có nguy cơ loãng xương về già. Vì thế, bạn cần bổ sung đủ sữa tươi hoặc các chế phẩm từ sữa, ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có tăng cường Canxi, ví dụ như sữa đậu nành có bổ sung Canxi. 
+ Folate (vitamin B9): có nhiều trong các loại đậu hạt (VD: đậu xanh, đậu đỏ, …) 
+ Vitamin A: có nhiều trong rau xanh và các loại rau quả màu đỏ/vàng/cam, ngoài ra trong nguồn động vật thì có nhiều trong gan, trứng, lươn, cá chép,… 
  • Không nên kiêng khem quá mức vì việc mẹ ăn đa dạng thực phẩm giúp mẹ có đầy đủ vi chất và trẻ sơ sinh có trải nghiệm hương vị đa dạng hơn thông qua sữa mẹ, từ đó giúp trẻ dễ dàng chấp nhận nhiều loại thực phẩm trong quá trình tập ăn dặm. 
  • Tránh các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê. Hạn chế thực phầm nhiều đường, dầu mỡ hay chiên rán vì dễ có nguy cơ thừa cân - béo phì. 
  • Lao động nghỉ ngơi hợp lý, vui vẻ lạc quan: Sữa mẹ được tiết ra khi mẹ cảm thấy thoải mái, vì thế, mẹ cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, phối hợp với việc tập thể dục mỗi 30-60 phút/ngày sẽ giúp mẹ sớm hồi phục sau sinh và tâm lý dễ chịu. 
 
Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng sẽ theo dõi, tư vấn cụ thể cho từng trường hợp để các sản phụ có kế hoạch chăm sóc hợp lý nhất cho sức khỏe của mẹ và bé. 
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

  • 10/04/2024

    GIẢI TỎA THẮC MẮC TRONG THAI KỲ CÙNG CHUYÊN GIA AIH

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Lê Phạm Anh Vy

    Khoa Dinh Dưỡng

    Bác sĩ Lê Phạm Anh Vy tốt nghiệp bác sĩ CKI tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch . Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe ở lĩnh vực Dinh dưỡng, bác sĩ Anh Vy đã đạt được nhiều chứng chỉ về dinh dưỡng trong nước và quốc tế. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố với vị trí bác sĩ Nhi - Dinh dưỡng, hiện nay bác sĩ Anh Vy đang giữ vị trí Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm