Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

CÁI ÔM ĐẦU TIÊN CỦA MẸ VÀ CON

05/06/2021

0
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngay sau khi lọt lòng, trẻ sơ sinh cần được tiếp xúc “da kề da” với ngực hay bụng mẹ trong vòng ít nhất một giờ. Biện pháp này mang lại rất nhiều lợi ích, giúp tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ và kéo dài thời gian mẹ cho con bú.
 
Tại Việt Nam, tháng 11/2014, Bộ Y tế đã ban hành “Hướng dẫn chuyên môn chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ/ sau mổ”. Trong đó có đề cập tới phương pháp tiếp xúc da kề da cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Khi con bạn được sinh ra, chúng tôi sẽ khuyến khích bạn ôm trẻ và tiếp xúc da kề da với trẻ ít nhất một giờ, và càng lâu càng tốt.
 
Da kề da là cách tuyệt vời để mẹ và thiên thần bé bỏng sớm phục hồi sau một hành trình “vượt cạn” tràn ngập cảm xúc. “Cái ôm đầu tiên” ấy không chỉ là phương thức hữu hiệu kết nối tình mẫu tử và khuyến khích trẻ bắt đầu bú mẹ mà còn mang đến vô vàn lợi ích tuyệt vời cho mẹ và bé. Đồng thời, Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), chúng tôi cũng không “bỏ quên” những khoảnh khắc ngọt ngào của bố với con yêu của mình. Trong một số trường hợp, đặc biệt đối với mẹ sinh mổ, chúng tôi luôn khuyến khích bố tiếp xúc da kề da với trẻ. Tại sao tiếp xúc da kề da lại quan trọng như vậy? Hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu ngay sau đây!

Lợi ích cho trẻ:
  • Làm dịu và thư giãn cho cả mẹ và bé.
  • Điều chỉnh nhịp tim và nhịp thở của trẻ, giúp trẻ thích nghi tốt hơn với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ.
  • Giữ ấm trẻ.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho da của trẻ sơ sinh với vi khuẩn thân thiện với người mẹ, từ đó mang lại khả năng chống nhiễm trùng.
  • Kích thích tiết ra hormone hỗ trợ quá trình cho con bú và làm mẹ. Điều này khuyến khích trẻ tìm kiếm vú và muốn bú, đồng thời kích thích tiêu hóa và nhu cầu ăn của trẻ.
  • Giải phóng hormone oxytocin giúp não bộ của trẻ phát triển và tăng trưởng.
  • Giúp bạn và trẻ phục hồi sau khi sinh.

Lợi ích cho mẹ:
  • Da kề da giúp kích thích cơ thể mẹ giải phóng oxytocin - “hormone tình yêu”: giúp mẹ cảm thấy thư giãn, bớt lo lắng và gắn kết với trẻ nhiều hơn. Hormone này cũng dẫn tới nhiều biến đổi có ích với cơ thể mẹ như rút ngắn thời gian phục hồi; mẹ cảm thấy hạnh phúc hơn, ít rơi vào trầm cảm; sữa về nhiều; tử cung co thắt làm giảm nguy cơ xuất huyết sau sinh; mẹ nhanh chóng lấy lại dáng hình thon thả trước khi mang thai.
  • Mẹ thực hành tiếp xúc da kề da ngay từ đầu thường tiếp tục cho trẻ bú nhiều hơn khi về nhà. Sự tăng trưởng hormone Oxytocin và Prolactin của mẹ trong những giờ đầu sau sinh giúp tăng khả năng sản xuất sữa về lâu dài. Nhờ thực hành tiếp xúc da kề da tối thiểu 60 phút mỗi lần, 1-2 lần mỗi ngày mà với những mẹ đang gặp khó khăn khi cho con bú thường sẽ được cải thiện rất nhiều.
  • Khi được đặt nằm trên ngực trần của mẹ, trẻ có thể nhìn thấy và cảm nhận núm vú/quầng vú, điều này có sức hút lớn, khuyến khích trẻ bắt đầu bú mẹ.
  • Trong vài ngày sau khi sinh, mẹ thường gặp hiện tượng bầu vú bị căng tức và khó chịu. Nhưng khi mẹ thực hiện tiếp xúc da kề da mẹ sẽ ít bị đau vú hơn và ít lo lắng hơn.

Mốc thời gian da kề da quan trọng mẹ nên nhớ:
Phương pháp da kề da không chỉ mang lại lợi ích trong 90 phút đầu đời của trẻ mà xuyên suốt quá trình sau này cũng khá quan trọng, đóng vai trò lớn trong việc ổn định nhịp sinh hoạt, thích nghi và sức khỏe của trẻ, cụ thể như sau:
  • Từ 0 - 90 phút sau khi sinh da kề da hỗ trợ cho sự phát triển não bộ của trẻ.
  • Từ 0 - 6 giờ sau khi sinh: giúp ổn định nhịp thở và nhịp tim trong giai đoạn phục hồi.
  • Từ 6 - 24 giờ sau khi sinh: giúp bé hình thành lịch bú mẹ và chu kỳ ngủ ổn định.
  • Từ 12h – 8 tuần sau sinh: giúp thiết lập mối dây gắn kết tình thân.

Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng sẽ theo dõi, tư vấn cụ thể cho từng trường hợp để các thai phụ có kế hoạch chăm sóc hợp lý nhất cho sức khỏe của mẹ và bé.
 
AIH là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình phòng sinh tiêu chuẩn Mỹ - LDRP, cho phép sản phụ và gia đình có những trải nghiệm “vượt cạn” tiện nghi và thoải mái tại một phòng duy nhất cho cả 4 giai đoạn: Chuyển dạ - Sinh (thường) - Hồi phục - Theo dõi sau sinh.
 
Đặc biệt, đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho nhi sơ sinh (NICU) tại AIH được trang bị hiện đại đạt chuẩn, cùng sự phối hợp đội ngũ chuyên gia hàng đầu gồm bác sĩ, điều dưỡng nhi sơ sinh, chuyên gia vật lý trị liệu, chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, hỗ trợ kịp thời cho các ca sinh, đảm bảo an toàn và sự chăm sóc tốt nhất cho bé ngay từ khi chào đời.
--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

  • 10/04/2024

    GIẢI TỎA THẮC MẮC TRONG THAI KỲ CÙNG CHUYÊN GIA AIH

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Ong Kian Soon

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Ong Kian Soon tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore năm 2004 và là Bác sĩ gia đình đã được đăng ký với Bộ Y tế Singapore. Bác có kinh nghiệm lâm sàng làm việc tại nhiều bệnh viện tư nhân và công lập ở Singapore, tại các phòng khám ngoại trú lẫn các khoa nội trú. Bác tích cực thúc đẩy quảng bá Y học gia đình tại Việt Nam và đã làm việc với Đại học Y Phạm Ngọc Thạch để đẩy mạnh y học gia đình tại TP.HCM. Bác cũng được mời làm diễn giả tại một số hội nghị y học gia đình để trao đổi về mô hình y học gia đình được thực hiện tại Singapore.

    Tìm hiểu thêm
  • Esser Rene Daniel

    Khoa Chấn thương chỉnh hình

    GS. TS. BS. René D. Esser là Giáo sư, Bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình - Nguyên trưởng Khoa Đại học Stanford, USA; nguyên Trưởng Khoa Bệnh viện Markgroeningen, Tây Đức, nguyên Trưởng Khoa Chấn thương - Chỉnh hình Bệnh viện Polyclinique du Ternois, Pháp;  Nguyên Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc Gia Tupua Tamasese Meaole, Samoa. ​Với bề dày hơn 40 năm kinh nghiệm, GS. TS. BS. René D. Esser là một trong số ít các bác sĩ ngoại khoa – chấn thương chỉnh hình có thể chữa trị cho những ca bệnh dị tật bẩm sinh và các bệnh lý chấn thương nghiêm trọng tại Việt Nam.

    Tìm hiểu thêm
  • Vũ Văn Phi

    Khoa Phụ Sản

    Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi với kinh nghiệm làm việc dày dặn gần 20 năm tại các bệnh viện phụ sản quốc tế lớn, từng giữ vị trí cố vấn cao cấp trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhận được sự tín nhiệm cao từ đồng nghiệp và Quý khách hàng. Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi rất được yêu thích trong cộng đồng mẹ bầu vì tính cách dí dỏm, tâm lý, thân thiện, giúp các bố mẹ tương lai có thể giảm bớt lo lắng trong thai kỳ. Đặc biệt Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi nổi tiếng “mát tay”, chuyên môn cao - vết mổ đẹp và dày dạn kinh nghiệm chăm sóc các ca sinh khó, xử trí các trường hợp sản phụ mắc bệnh lý trong thai kỳ và các tai biến sản khoa thường gặp. Hiện tại, Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi đang giữ vị trí Phó Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). 

    Tìm hiểu thêm
  • Vũ Nhật Linh

    Khoa Phụ Sản

    Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Nhật Linh có gần 15 năm kinh nghiệm trong ngành Y với vai trò bác sĩ Sản Phụ khoa ở nhiều bệnh viện lớn trong nước với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu về sản bệnh lý, hỗ trợ sinh sản, nội soi phụ khoa và đồng thời tham gia công tác giảng dạy tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Nhật Linh là một trong những bác sĩ trẻ nhiệt huyết, tích cực đồng hành cùng các sản phụ trong hành trình chào đón thiên thần nhỏ chào đời tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ.

    Tìm hiểu thêm