Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

CÁCH NHẬN BIẾT VÀ CHĂM SÓC TRẺ BỊ BỆNH HO GÀ

05/03/2021

0
Ho gà là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng gây ra bởi vi khuẩn có tên là Bordetella pertussis. Bệnh gây ảnh hưởng đến phổi và đường thở, thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Bố mẹ hãy trang bị những kiến thức cần thiết để có thể chăm sóc trẻ và kịp thời phát hiện bệnh.
 
Triệu chứng thường gặp
 
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), thời gian ủ bệnh đối với bệnh ho gà từ khoảng 5 đến 10 ngày, tuy nhiên các triệu chứng cũng có thể xuất hiện chậm đến ba tuần. 
 
Những biểu hiện ban đầu của bệnh ho gà thường tương tự như cảm lạnh hoặc cúm: sổ mũi, ho, sốt.
 
Trong một hoặc hai tuần tiếp theo, tình trạng ho khan và dai dẳng có thể tiến triển nghiêm trọng gây thở khó. Trẻ thường phát ra tiếng rít dài lúc thở sau khi ho, tuy nhiên, dấu hiệu này thường ít phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh.
 
Hãy đưa trẻ đi khám ngay nếu:
 
  • Trẻ có các dấu hiệu bệnh nêu trên
  • Trẻ bị ho kéo dài hơn 3 tuần
  • Tình trạng ho đặc biệt nghiêm trọng và tiến triển xấu đi.
 
Cách chăm sóc trẻ bị bệnh ho gà
 
Bố mẹ có thể giúp trẻ có thể cảm thấy dễ chịu hơn với những lời khuyên sau:
 
  • Hãy cho trẻ nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.
  • Khuyến khích trẻ uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày.
  • Nếu trẻ cảm thấy khó chịu, bố mẹ có thể cho trẻ uống paracetamol hoặc ibuprofen theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý, kiểm tra hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi dược sĩ nếu không rõ về liều lượng và thời gian cho trẻ uống thuốc.
  • Không tự ý cho trẻ uống thuốc ho không kê đơn.
 
Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh ho gà ở trẻ?
 
Tiêm phòng là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh ho gà. Vaccine phòng bệnh ho gà là một trong những loại vaccine được khuyến cáo ở trẻ nhỏ. 
 
Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên chủ quan vì trẻ đã được tiêm vắc xin ho gà vẫn có khả năng mắc bệnh nhưng tình trạng bệnh sẽ nhẹ và dễ điều trị hơn.
 
Ngay khi nhận thấy dấu hiệu trẻ bị ho gà, bố mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm. 
------------------- ​
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH): ​
☎️ Hotline: (028) 3910 9999 ​
🌏 Website: www.aih.com.vn ​
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Phạm Công Luận

    Khoa Nhi

    Là một trong những tài năng đang góp sức tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ để cùng chúng tôi thực hiện sứ mệnh đưa dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn Mỹ đến Việt Nam, Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Công Luận là bác sĩ chuyên khoa nhi được đào tạo bài bản và chuyên sâu không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các chương trình huấn luyện và hợp tác đào tạo quốc tế với các bệnh viện và trường y khoa của Mỹ, Pháp, Úc như Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne (Úc), Đại học Paris V, Đại học Libre de Bruxelles (Pháp). Với những nỗ lực không ngừng của mình, Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Công Luận đã đạt rất nhiều giải thưởng dành cho bác sĩ trẻ xuất sắc tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay Bác sĩ Phạm Công Luận đang tiếp tục sự nghiệp chăm sóc, cứu chữa bệnh nhi tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với vai trò Bác sĩ Nhi & Hồi sức sơ sinh cao cấp.

    Tìm hiểu thêm
  • Bùi Thị Thùy Tâm

    Khoa Nhi

    Là một bác sĩ tâm huyết với tình yêu lớn lao dành cho trẻ, Thạc sĩ Bác sĩ Bùi Thị Thùy Tâm đang công tác tại Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ. Với gần 15 năm kinh nghiệm thực tiễn, đã từng công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng, với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu là Nhi tổng quát và sơ sinh, bác sĩ Tâm luôn không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh chuyên môn vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao, bác sĩ Tâm còn được yêu mến vì sự thân thiện, nhẹ nhàng, hết lòng vì các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Yutaro Hara

    Khoa Nhi

    Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành y tại Đại học Akita năm 2013, Bác sĩ Hara đã công tác với cương vị là Bác sĩ nhi nội trú cao cấp (2015-2018) và Nghiên cứu sinh nội trú Cấp cứu Nhi & Y học cấp cứu (2019-2022) tại Bệnh viện Nhi Thủ đô Tokyo và sau đó công tác tại Khoa Nhi, Bệnh viện Nanbu, Tỉnh Okinawa (2022-2023). Kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng của Bác sĩ Hara có thể chẩn đoán và điều trị nhiều tình trạng bệnh nhi khoa khác nhau, từ các bệnh thông thường đến hiếm gặp, bao gồm cả các trường hợp cấp cứu. Bác đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thận nhi, phổi, di truyền, phát triển ở trẻ, chấn thương, các trường hợp cấp cứu nhẹ, thương tích, bỏng và tâm thần học. Bác sĩ Hara thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật và mong muốn có cơ hội mang kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhi khoa của mình đến gần với cộng đồng và các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Trần Võ

    Khoa Nhi

    Bác sĩ Trần Võ với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi - Sơ sinh, được đào tạo chuyên môn bác sĩ Đa khoa, Bác sĩ CKI tại Đại Học Y Dược TP.HCM và hoàn thành nhiều bằng cấp chứng chỉ đào tạo liên tục tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại Bác sĩ Trần Võ đang giữ vai trò bác sĩ Nhi & Sơ sinh - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm