Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

BÍ QUYẾT DUY TRÌ ĐÔI MẮT KHOẺ MẠNH CHO NGƯỜI CAO TUỔI

14/03/2020

0
Bước sang tuổi 60, đôi mắt dần lão hóa nhanh chóng và có thể kèm theo nhiều bệnh lý về mắt như: 
 
Khó đọc - cơ mắt bắt đầu suy yếu từ tuổi 45. Đây là quá trình lão hóa tự nhiên của mắt và khi bước qua tuổi 40, bạn có thể sẽ cần đến kính lão để đọc rõ hơn. 
 
Đục dịch kính – hiện tượng tầm nhìn xuất hiện các hình ảnh lạ, lơ lửng dưới dạng chấm nhỏ hoặc đốm đen thường được gọi là hiện tượng ruồi bay. Trong đa số trường hợp là vô hại. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài, hãy gặp bác sĩ nhãn khoa ngay vì đó có thể là dấu hiệu bệnh lý tiềm ẩn của mắt.
 
Đục thủy tinh thể - bệnh dễ dàng được phát hiện thông qua buổi kiểm tra mắt, tình trạng thủy tinh thể bị mờ dần rất phổ biến ở những người trên 60 tuổi. Một cuộc phẩu thuật có thể giúp người bệnh khôi phục lại thị lực.
 
Bệnh tăng nhãn áp – bệnh liên quan đến sự gia tăng áp lực trong mắt dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác, kết nối mắt với não. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh tăng nhãn áp sẽ dẫn đến tầm nhìn hình ống và thậm chí là mù lòa. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, những biến chứng này thường có thể tránh được bằng thuốc nhỏ mắt.
 
Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) - nhóm bệnh thoái hóa võng mạc gây ra tiến triển, mất thị lực trung tâm vĩnh viễn, ảnh hưởng đến khả năng nhìn chi tiết, lái xe, đọc và nhận diện khuôn mặt. Không có cách điều trị AMD nhưng việc điều trị có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, tùy thuộc vào giai đoạn và phân loại bệnh (ướt, khô và các dạng khác). Bệnh càng được phát hiện sớm, bạn càng có khả năng giữ lại thị lực. Hãy kiểm tra mắt thường xuyên để giảm nguy cơ hoặc làm chậm tiến trình của AMD.
 
Bệnh võng mạc tiểu đường – một số người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường và dẫn đến mất thị lực nghiêm trọng. Nếu bạn bị tiểu đường, hãy chắc chắn rằng bạn tuân thủ việc kiểm tra mắt thường xuyên.
 
Để làm chậm quá trình lão hóa mắt cũng như giúp đôi mắt duy trì được sự khỏe mạnh, bạn cần chú ý nhiều đến chế độ chăm sóc mắt hàng ngày của mình và người thân nhé.
 
- Khám mắt định kỳ: Khám mắt là một việc quan trọng để bảo vệ đôi mắt của bạn. Kiểm tra mắt có thể giúp bạn nhận biết được các bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể cũng như các vấn đề sức khỏe nói chung, bao gồm bệnh tiểu đường và cao huyết áp.
 
- Chế độ ăn uống hợp lý: Chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ góp phần bảo vệ đôi mắt của bạn. Việc cơ thể được cung cấp nhiều loại rau và hoa quả, vừa có lợi cho sức khỏe toàn diện vừa có thể bảo vệ đôi mắt chống lại một số bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
 
- Đeo kính mát: Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương mắt và làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. Thói quen đeo kính mát khi ra đường sẽ bảo vệ mắt bạn tránh bụi bẩn và tia cực tím gây hại cho mắt.
 
- Không hút thuốc lá: Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. 
 
- Duy trì cân nặng ổn định: Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, có thể dẫn đến giảm thị lực.
 
- Sử dụng nguồn sáng tốt: Ở tuổi 60, đôi mắt cần ánh sáng gấp 3 lần so với khi bạn ở tuổi 20. Vì thế, khi làm việc hoặc đọc sách, bạn cần đảm bảo ánh sáng tốt nhất cho mắt bằng việc bật đủ đèn chiếu sáng, mở cửa sổ, không để ánh sáng bị phản chiếu gây chói mắt.
 
- Tập thể dục: Sự lưu thông máu tốt hơn sẽ tăng lượng oxy giữ cho đôi mắt của bạn luôn được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. 
 
- Ngủ đủ giấc: Khi bạn ngủ, đôi mắt bạn liên tục được bôi trơn và các yếu tố như bụi bẩn hoặc khói có thể được loại bỏ ra ngoài. 
 
Tại Khoa Mắt - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm luôn nỗ lực mang lại dịch vụ chăm sóc tiêu chuẩn cao nhất cho đôi mắt bạn. Chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc nhãn khoa toàn diện cho cả người lớn và trẻ em, từ tư vấn, khám mắt, chẩn đoán đến các phương pháp điều trị không phẫu thuật và phẫu thuật mắt.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên