Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

BÍ QUYẾT CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI CAO TUỔI

08/06/2022

0
Suy giảm trí nhớ là một trong những căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Do đó, làm thế nào để cải thiện trí nhớ cho họ cũng luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu và “bỏ túi” một vài bí quyết để cải thiện tình trạng này cho người cao tuổi ngay bạn nhé!    
 ​
Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Trần Bình Gấm – Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). ​
 
► Tập thể dục cho não

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ghi nhớ giúp giữ cho não bộ được khỏe mạnh. Để người cao tuổi học cách chơi nhạc cụ, chơi cờ như cờ vua, cờ tướng, trò ghép hình hoặc ghép tranh, các trò chơi trí tuệ như Sudoku và giải ô chữ… sẽ giúp năng cải thiện trí nhớ ngắn hạn, khả năng tập trung, logic, phản xạ, thậm chí việc hướng dẫn lại cho người khác sẽ giúp củng cố các mạch của não. 
  ​
► Tham gia các hoạt động xã hội

Những người cao tuổi tương tác thường xuyên với bạn bè, gia đình và cộng đồng sẽ ít bị suy giảm nhận thức hơn và có thể cảm nhận được sức khỏe tổng thể tốt hơn. Tham gia các hoạt động xã hội không chỉ giúp người cao tuổi cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa và cảm thấy vui vẻ, tích cực hơn. Những người không thể lái xe có thể nhờ sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè để tham gia các hoạt động xã hội hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ của người chăm sóc.    
 ​
► Vận động thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là một cách tuyệt vời để giúp đầu óc luôn nhạy bén, đồng thời giúp giảm nguy cơ đột quỵ và loãng xương, cải thiện lưu thông máu, điều hòa huyết áp. Việc vận động thể lực thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản xuất các loại hormone có lợi cho não, giúp làm giảm các cơn đau, căng thẳng, giúp tâm trạng trở nên phấn chấn, vui vẻ hơn. Tuy nhiên người cao tuổi quan tâm đến việc tăng cường hoạt động thể chất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe.    ​
 
► Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ có lợi cho tâm trí và cơ thể. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể đề xuất các hướng dẫn về chế độ ăn uống và / hoặc các chất bổ sung có thể giúp giải quyết các vấn đề về trí nhớ cho người cao tuổi. Đồng thời, người cao tuổi cần ăn ít đường và bổ sung nhiều chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 hay dầu cá, dầu ô liu… Một số loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả như: quả óc chó và quả việt quất có những đặc tính quý giá giúp cải thiện chức năng não, trí nhớ và sự tập trung, các thực phẩm giàu lutein như cải xoăn, rau bina, trứng… có thể giúp chống lại sự lão hóa nhận thức và mất trí nhớ hiệu quả.     ​
 
► Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể góp phần làm mất trí nhớ, nếu mắc chứng mất ngủ, ngủ không đủ giấc lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Người lớn tuổi cần ngủ 7 - 9 giờ mỗi đêm để có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, và giúp cải thiện khả năng ghi nhớ.      ​
 
Hơn hết, người lớn tuổi cần khám tổng quát định kỳ và thực hiện các kiểm tra sức khỏe cần thiết, ít nhất 6 tháng/ lần. Điều này có thể giúp ngăn ngừa và tầm soát những bệnh lý có thể gây biến chứng suy giảm trí nhớ như: huyết áp, đái tháo đường, các bệnh về rối loạn lipid, suy giáp… Hoặc khi phát hiện có những dấu hiệu những triệu chứng của bệnh suy giảm trí nhớ, bạn hãy đưa người thân đến thăm khám và gặp bác sĩ chuyên khoa, để sớm được chẩn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời.     ​
 
Việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi cần rất nhiều sự quan tâm và kiên nhẫn, sự thông cảm và chia sẻ từ những người thân sẽ giúp họ cảm thấy an tâm hơn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin có ích để bạn chăm sóc những người thân yêu của mình nhé!

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Ong Kian Soon

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Ong Kian Soon tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore năm 2004 và là Bác sĩ gia đình đã được đăng ký với Bộ Y tế Singapore. Bác có kinh nghiệm lâm sàng làm việc tại nhiều bệnh viện tư nhân và công lập ở Singapore, tại các phòng khám ngoại trú lẫn các khoa nội trú. Bác tích cực thúc đẩy quảng bá Y học gia đình tại Việt Nam và đã làm việc với Đại học Y Phạm Ngọc Thạch để đẩy mạnh y học gia đình tại TP.HCM. Bác cũng được mời làm diễn giả tại một số hội nghị y học gia đình để trao đổi về mô hình y học gia đình được thực hiện tại Singapore.

    Tìm hiểu thêm
  • Trương Dạ Uyên

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Trương Dạ Uyên sở hữu hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt có chuyên môn sâu trong công tác điều trị các bệnh về nội tiết. Trong sự nghiệp cống hiến của mình, Bác sĩ Trương Dạ Uyên đã có nhiều bài viết về các bệnh lý nội tiết trên các tạp chí y khoa và đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng. Bác sĩ còn là thành viên của các Hiệp hội nội tiết và điều trị tiểu đường trong nước và quốc tế. Đối với bệnh nhân, bác sĩ Trương Dạ Uyên được biết đến như một thiên thần áo trắng giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và đặc biệt là phong cách phục vụ dịu dàng, tận tâm. Bác sĩ Trương Dạ Uyên hiện đang giữ chức vụ Trưởng Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Mihajlovic Jadranka

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Jadranka Mihajlovic tốt nghiệp năm 2001 tại Đại học Y khoa Serbia. Bác được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm bao quát trong các lĩnh vực chuyên môn Nội khoa, Bệnh truyền nhiễm, các trường hợp Cấp cứu Nội khoa và Chấn thương. Bác đã làm việc tại các cơ sở y tế lớn nhỏ và xử lý các tình huống cấp cứu gồm tai nạn giao thông và chuyển bệnh bằng đường hàng không. Trong những năm gần đây, Bác sĩ Jadranka đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng phương pháp tiếp cận mang tính cá nhân hóa nhiều hơn để điều trị cho bệnh nhân. Điều này bao gồm phối hợp việc thay đổi lối sống, tư vấn cải thiện sức khỏe tinh thần, kết hợp với các chất bổ sung nếu cần và tùy biến việc kê đơn thuốc phù hợp với nhu cầu riêng của từng người.

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Quang Mạnh

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Nguyễn Quang Mạnh là bác sĩ được đào tạo về chuyên ngành nội khoa và hồi sức cấp cứu, với thâm niên làm việc lâu năm tại hai môi trường bệnh viện công và bệnh viện quốc tế. Dày dạn kinh nghiệm chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ, lịch thiệp trong giao tiếp và ân cần với bệnh nhân là những mô tả của mọi người về bác sĩ Mạnh. Hiện nay Bác sĩ Mạnh đang là bác sĩ Nội tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). 

    Tìm hiểu thêm