Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

9 BÍ QUYẾT KIỂM SOÁT CÂN NẶNG NGÀY TẾT

20/02/2021

0
Nhắc đến Tết thì không thể thiếu chiếc bánh chưng thơm phức, nồi thịt kho tàu béo ngậy, hũ dưa hành chua và khay bánh mứt ngon ngọt…Tất cả cùng nhau tạo nên một cái Tết đủ đầy hương vị và ngập tràn hạnh phúc. 
Tuy nhiên, kỳ nghỉ dài kết hợp với thực đơn giàu dinh dưỡng ngày Tết sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề, nhưng nan giải nhất vẫn là TĂNG CÂN. 
 
🇺🇸 Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) mách nhỏ bạn “9 bí quyết kiểm soát cân nặng ngày Tết” giúp bạn thỏa sức tận hưởng một kỳ nghỉ lễ thật vui vẻ và trọn vẹn!
 
1. Tăng cường vận động
 
Thiếu vận động có thể góp phần làm tăng cân, đặc biệt nếu đi kèm cả việc ăn uống vô độ.
 
Nhân dịp nghỉ lễ, bạn hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cùng người thân đi dạo, chạy bộ hoặc đạp xe. Việc này vừa giúp nâng cao sức khoẻ, vừa làm cho gia đình thêm gắn kết.
 
 2. Ăn vặt một cách khôn ngoan
 
Trong ngày Tết, những món ăn nhẹ không tốt cho sức khỏe như bánh kẹo, mứt và các món ngon khác luôn được bày biện sẵn, khiến bạn hình thành nên một thói quen ăn vặt không kiểm soát.
 
Khi ở nhà, vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách để đồ ăn ra khỏi tầm nhìn của bạn. Tuy nhiên, cách này lại không khả thi khi bạn ở công ty hay ở các bữa tiệc tại nhà bạn bè hay người thân. 
 
Bạn nên cố gắng lưu ý đến thói quen này. Nếu hay ăn vặt chỉ vì có sẵn đồ ăn chứ không phải do đói thì bạn nên loại bỏ thói quen này càng sớm càng tốt. 
 
Trong trường hợp bạn thực sự đói và cần một bữa ăn nhẹ, hãy chọn những món ăn không chứa đường và có chất béo tốt như trái cây, rau, quả hạch và hạt.
 
3. Tập trung vào bữa ăn
 
Người có thói quen ăn vội vàng và mất tập trung sẽ dẫn đến nguy cơ ăn nhiều quá mức cần thiết vì bạn không kiểm soát được lượng thực phẩm đưa vào miệng. Do đó, trong bữa ăn, bạn nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử, không đan xen công việc và ăn chậm nhai kỹ. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể nhận biết tín hiệu no của cơ thể và giảm lượng tiêu thụ.
 
4. Ngủ đủ giấc
 
Tình trạng thiếu ngủ đặc biệt phổ biến hơn trong dịp lễ Tết. Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát cơn đói của não bộ, dẫn đến người thường xuyên thiếu ngủ có xu hướng đói và thèm ăn vào ban đêm, đặc biệt là những thực phẩm giàu chất béo và tinh bột. Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi vào ban ngày có thể khiến bạn giảm năng suất hoạt động, lười vận động thể chất. Theo khuyến cáo, bạn nên ngủ 7 tiếng một ngày, hãy cố gắng giữ thói quen ngủ và thức dậy cùng 1 khung giờ mỗi ngày, kể cả ngày thường hay ngày lễ Tết.
 
5. Kiểm soát căng thẳng
 
Bận rộn để chuẩn bị cho một cái Tết chu toàn đôi lúc sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng. Người bị căng thẳng thường sẽ có nồng độ cortisol cao (một loại hormone được giải phóng để đối phó với căng thẳng). Mức cortisol cao sẽ gây ra tình trạng tăng cân. Bên cạnh đó, căng thẳng còn gây ra cảm giác thèm đồ ăn vặt và những thực phẩm giàu năng lượng.
 
Bạn cần học cách kiểm soát lo lắng và sự căng thẳng của bản thân, đặc biệt là trong những ngày Tết. Hãy thử một số kỹ thuật giúp giảm căng thẳng như tập thể dục, thiền, yoga, hít thở sâu…
 
6. Tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn
 
Chất xơ là chất dinh dưỡng quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Nó có thể làm giảm lượng thực phẩm ăn vào  thông qua cơ chế lấp đầy dạ dày rỗng, giúp giảm   lượng calo và ngăn tình trạng tăng cân ngày Tết. Thực phẩm có nhiều chất xơ như: rau củ, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và hạt.
 
7. Hạn chế thức uống có cồn và có bổ sung đường
 
Trong ngày Tết,  thức uống có bổ sung đường (nước ngọt, nước ép trái cây đóng hộp) góp một  lượng đường đáng kể cho cơ thể, làm tăng cảm giác đói từ đó khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn ở bữa ăn và tăng nguy cơ thừa cân. 1 lon bia cung cấp năng lượng tương đương 2/3 chén cơm, vì vậy việc bạn uống thêm rượu bia góp phần làm tăng năng lượng hấp thụ vào cơ thể, từ đó dẫn đến việc tăng cân. Bên canh đó, có nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng khác liên quan tới rượu bia, bao gồm các bệnh tim mạch và đột quỵ, bệnh gan và một số bệnh ung thư.
 
8. Kiểm tra cân nặng thường xuyên
 
Các nghiên cứu cho thấy rằng những người thường xuyên đo cân nặng sẽ duy trì hoặc giảm cân tốt hơn những người không hay đo. 
 
Tuỳ thuộc vào cân nặng mục tiêu, bạn hãy tự tập cho bản thân một thói quen kiểm tra cân nặng phù hợp, có thể là hằng ngày hoặc một, hai lần một tuần. Từ đó bạn có thể điều chỉnh các cách thức kiểm soát cân nặng một cách hợp lý hơn. 
 
9. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn
 
Mặc dù tiện lợi và nhanh gọn nhưng thực phẩm chế biến sẵn chứa lượng đường lớn và hàm lượng chất béo không lành mạnh cao. Vậy nên, bạn nên chuẩn bị nguyên liệu và tự nấu ăn. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi chế độ ăn uống và điều chỉnh cân nặng của mình.
 
👉 Thói quen ăn uống và sở thích của mỗi người là khác nhau vì vậy chế độ ăn uống và vận động cần được cá nhân hóa cho từng người chứ không có một thực đơn hoặc chế độ ăn uống nào áp dụng được cho tất cả.
🇺🇸 Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), các chuyên gia dinh dưỡng của chúng tôi sẽ đánh giá và tư vấn cho từng trường hợp để các bạn có một chế độ ăn uống vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa phù hợp với công việc và thói quen của từng người nhằm đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.
------------------- ​
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH): ​
☎ Hotline: (028) 3910 9999 ​
🌏 Website: www.aih.com.vn ​
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

  • 10/04/2024

    GIẢI TỎA THẮC MẮC TRONG THAI KỲ CÙNG CHUYÊN GIA AIH

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Lê Phạm Anh Vy

    Khoa Dinh Dưỡng

    Bác sĩ Lê Phạm Anh Vy tốt nghiệp bác sĩ CKI tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch . Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe ở lĩnh vực Dinh dưỡng, bác sĩ Anh Vy đã đạt được nhiều chứng chỉ về dinh dưỡng trong nước và quốc tế. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố với vị trí bác sĩ Nhi - Dinh dưỡng, hiện nay bác sĩ Anh Vy đang giữ vị trí Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm