Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

5 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI CHỤP NHŨ ẢNH

10/08/2020

0
Chụp nhũ ảnh (hay còn gọi là chụp X-quang tuyến vú) là công cụ sàng lọc được sử dụng để phát hiện sớm ung thư vú và điều trị kịp thời. Sau khi lịch khám sàng lọc đã được thiết lập, bạn nên tìm hiểu những thông tin hữu ích để việc chụp nhũ ảnh diễn ra suôn sẻ. 
 
Dưới đây là 5 điều bạn cần cập nhật:
 
1. Chụp nhũ ảnh là gì?
 
Chụp nhũ ảnh được dùng để tìm ra những thay đổi bất thường ở vú. Các máy chụp X-quang được sử dụng tạo ra các tia X có năng lượng thấp và giúp cho vú tiếp xúc với ít bức xạ hơn.
 
2. Thời điểm đặt lịch chụp nhũ ảnh
Tốt nhất bạn nên đặt lịch chụp nhũ ảnh khoảng 1 tuần sau chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này, ngực bạn không quá nhạy cảm và sưng nên sẽ ít khó chịu hơn trong khi chụp X-quang.
 
3. Lựa chọn trang phục khi chụp nhũ ảnh
Hãy mặc trang phục rời bởi bạn sẽ cần cởi áo và áo ngực. Không dùng chất khử mùi, chất chống mồ hôi, phấn bột, kem dưỡng da hoặc thuốc mỡ trên hoặc xung quanh ngực vào ngày chụp X-quang. Những sản phẩm này có thể xuất hiện như các đốm trắng trên phim X-quang.
 
4. Quá trình thực hiện chụp nhũ ảnh
Toàn bộ quá trình mất khoảng 20 phút. Từng bên vú được ép giữa 2 tấm nhựa trong vài giây khi chụp X-quang. Các tấm ép được đổi vị trí và ép lại vào vú để có thể xem từ góc nhìn khác. Việc ép vú có thể gây khó chịu nhưng đây là điều cần thiết để cung cấp hình ảnh rõ ràng hơn.
 
5. Nhận kết quả
Bạn sẽ được nhận kết quả trong vòng 1 giờ sau khi được chụp. Nếu bác sĩ phát hiện bất thường, hoặc bạn có thể được đề nghị chụp thêm ảnh tập trung vào tổn thương hoặc được bác sĩ làm siêu âm kết hợp để chẩn đoán chính xác hơn.
 
Ngoài ra, nếu cần thiết, bác sĩ có thể thực hiện chọc hút bằng kim nhỏ (FNA) hoặc sinh thiết (Biopsy) tổn thương dưới siêu âm hướng dẫn. Và thủ thuật này được thực hiện bởi bác sĩ chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện chúng tôi.
Mẫu mô lấy được sẽ được gửi giải phẩu bệnh. Tùy theo kết quả giải phẩu bệnh, bạn sẽ được hướng dẫn khám bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện chúng tôi. 
 
Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ AIH, chương trình tầm soát ung thư được thiết kế phù hợp với từng trường hợp của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp xét nghiệm phù hợp để đánh giá các nguy cơ ung thư tốt nhất.
------------------- 
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện AIH: 
☎️ Hotline: (028) 3910 9999 
🌏 Website: www.aih.com.vn 
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Trần Thu Phượng

    Khoa Chẩn đoán hình ảnh

    Bác sĩ Trần Thu Phượng có gần 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh ở các bệnh viện lớn tại Tp. Hồ Chí Minh (Bệnh viện An Bình, FV), đặc biệt có thế mạnh về các thủ thuật chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ đắc lực trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.  Bác sĩ Phượng đã được đào tạo nội trú về chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu tại các bệnh viện tại Pháp: Bệnh viện Beaujon (Paris), Bệnh viện trường đại học Montpellier, Bệnh viện trường đại học Tours và tại Australia. Bác sĩ Phượng có thời gian giảng dạy các lớp định hướng Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Với niềm đam mê và mong muốn cống hiến cho ngành y, bác sĩ Trần Thu Phượng không ngừng trau dồi tri thức khi tham gia nhiều khóa đào tạo chuyên sâu về Chẩn đoán hình ảnh trong và ngoài nước và đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi Nghiên cứu Khoa học.  Hiện nay, Bác sĩ Trần Thu Phượng là Bác sĩ Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Vũ Việt Vân

    Khoa Chẩn đoán hình ảnh

    Được đào tạo y khoa tại Việt Nam, Mỹ và Úc, Bác sĩ CK I Vũ Việt Vân đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện và cơ sở y tế của Việt Nam và Mỹ. Bác sĩ Vân hiện đang là bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu: Siêu âm (sản phụ khoa/vú, tổng quát, Doppler, cơ-xương-khớp), X-quang.

    Tìm hiểu thêm